ความรู้ยิ่งโดยการรู้ หรือ ความรู้ยิ่งในสิ่งที่ถูกรู้ (ญาตปริญญา) เป็นปัญญาที่รู้ชัดลักษณะของนามและรูปที่ปรากฏโดยความไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน วิปัสสนาญาณที่ 1 ที่รู้ชัดความต่างกันระหว่างลักษณะของนาม และรูป (นามรูปปริจเฉทญาณ) เป็นพื้นฐานสำหรับการอบรมเจริญขึ้นของปัญญายิ่งๆ ขึ้น ความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ในสิ่งที่ถูกรู้ เป็นปัญญาที่เป็นไปโดยเกิดขึ้นขณะที่วิปัสสนาญาณขั้นแรกและเริ่มขึ้นที่วิปัสสนาญาณนี้ (ตั้งแต่นามรูปปริจเฉทญาณ) ปัญญาควรที่จะพิจารณาต่อไปอย่างเป็นปรกติในลักษณะประเภทอื่นๆ ของนามและรูป รวมไปถึงนามรูปที่รู้ชัดในขณะที่วิปัสสนาญานที่ 1 เกิดด้วย ด้วยหนทางนี้เท่านั้นที่นามและรูปจะสามารถเข้าใจชัดขึ้นได้ตามความเป็นจริง
ข้อความนี้แปลจาก...The Three Kinds of Full Understanding - Full understanding of the known
อ่านตอนอื่นๆ ...กดลิ้งค์
1. ญาตปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการรู้) .....กดลิ้งค์
2. ตีรณปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการไตร่ตรอง) .....กดลิ้งค์
3. ปหานปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการละ) .....กดลิ้งค์
4. เหตุที่ถูกนำมาซึ่งผลที่ถูก.....กดลิ้งค์
5. สุกขะวิปัสสกะ และ เจโตวิมุตติ.....กดลิ้งค์
กราบอนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ