กำหนดกาลของขันธ์ ๕ [วิภังค์]
โดย บ้านธัมมะ  26 พ.ย. 2551
หัวข้อหมายเลข 10517

[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 64

ว่าโดยกำหนดกาลของขันธ์ ๕
คำว่า โดยกำหนดกาล นี้

ถามว่า รูปตั้งอยู่นานเท่าไร อรูป (นาม) ตั้งอยู่นานเท่าไร

ตอบว่า รูปมีการเปลี่ยนแปลงนาน ดับก็ช้า อรูป (นาม) เปลี่ยนแปลงเร็ว ดับก็รวดเร็ว เมื่อรูปยังคงทรงอยู่นั่นแหละ จิตเกิดดับไป ๑๖ ดวง ก็แต่ว่ารูปนั้นจะดับพร้อมกับจิตดวงที่ ๑๗



ความคิดเห็น 1    โดย สามารถ  วันที่ 28 ม.ค. 2552

รูปนี้ที่คงอยู่ได้ถึงสิบเจ็ดจิตนี้เพราะเป็นอารมณ์ของจิต เป็นรูปทางปัญจทวารตอนดวงแรก ที่เหลือเป็นธรรมารมณ์ใช่ไหมครับ อยู่ไหนพระอภิธรรมสูตรไหนบ้างครับ


ความคิดเห็น 2    โดย prachern.s  วันที่ 29 ม.ค. 2552

รูปทั้งหมดมีอายุ ๑๗ ขณะของจิต รูปที่กระทบทางปัญจทวาร เมื่อวิถีทางปัญจทวารดับไปแล้ว วิถีทางมโนทวารรู้รูปนั้นต่อ อารมณ์คือรูปที่รู้ต่อนั้นไม่เรียกว่าธรรมารมณ์ธรรมารมณ์คืออารมณ์ที่รู้ได้เฉพาะทางมโนทวารวิถีเท่านั้น


ความคิดเห็น 3    โดย สามารถ  วันที่ 30 ม.ค. 2552

ก็วิถีทางมโนทวารรู้รูปนั้นต่อ ไม่เรียกอารมณ์นั้นว่าธรรมารมณ์หรือครับ
ถ้าอย่างนั้นเป็นอารมณ์ประเภทใดครับ


ความคิดเห็น 4    โดย prachern.s  วันที่ 30 ม.ค. 2552

ถ้าวิถีทางมโนทวารรู้รูปต่อจากทวารตา อารมณ์นั้นก็เป็นรูปารมณ์

ถ้าวิถีทางมโนทวารรู้รูปต่อจากทวารหู อารมณ์นั้นก็เป็นสัททารมณ์

ถ้าวิถีทางมโนทวารรู้รูปต่อจากทวารจมูก อารมณ์นั้นก็เป็นคันธารมณ์

ถ้าวิถีทางมโนทวารรู้รูปต่อจากทวารลิ้น อารมณ์นั้นก็เป็นรสารมณ์

ถ้าวิถีทางมโนทวารรู้รูปต่อจากทวารกาย อารมณ์นั้นก็เป็นโผฏฐัพพารมณ์


ความคิดเห็น 5    โดย chatchai.k  วันที่ 18 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย orawan.c  วันที่ 9 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 10 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ