จิตตสังสัฏฐทุกกุสลติกะ (๕๙. จิตตสังสัฏฐทุกะ ๑. กุสลติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  4 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42435

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

จิตตสังสัฏฐทุกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ 1464/499

อกุศลบทปฏิจจวาระ 1466/499

อัพยากตบทปฏิจจวาระ 1468/500


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 499

จิตตสังสัฏฐทุกกุสลติกะ

(๕๙. จิตตสังสัฏฐทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๖๔] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๖๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อกุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๖๖] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 500

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๖๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๖๘] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม และอัพยากตธรรมที่ไม่ใช่ จิตตสังสัฏฐธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 501

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๖๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

เหมือนกับจิตตสัมปยุตตทุกะอัพยากตบท.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

จิตตสังสัฏฐทุกกุสลติกะ จบ