สมาธิคืออะไร และ ปัญญาเกิดได้เพราะเหตุใด
๑. สมาธิ คือความตั้งมั่นแห่งจิต ความไม่ฟุ้งซ่านแห่งจิต โดยปรมัตถธรรม ได้แก่ เอกัคคตาเจตสิก เอกัคคตาเจตสิก (สมาธิ) เกิดร่วมกับจิตทุกประเภท
โดยประเภทใหญ่ๆ สมาธิแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ สัมมาสมาธิ ๑ มิจฉาสมาธิ ๑ เอกัคคตาที่เกิดร่วมกับกุศลเป็นสัมมาสมาธิ ที่เกิดร่วมกับอกุศลเป็นมิจฉาสมาธิ
๒. การกระทำสิ่งใดควรทราบก่อนว่า คืออะไร เพื่ออะไรฯ
๓. ปัญญาจะเกิดขึ้นได้ด้วยเหตุหลายประการ เช่น ด้วยการปฏิสนธิประกอบด้วยปัญญา การฟัง การพิจารณา การอบรมภาวนา เป็นต้น
ปัญญาจะเกิดขึ้นได้ด้วยเหตุหลายประการ เช่น ด้วยการปฏิสนธิประกอบด้วยปัญญา การฟัง การพิจารณา การอบรมภาวนา เป็นต้น
อยากทราบวิธีการนั่งสมาธิที่ถูกต้องครับ เราต้องสวดมนต์ก่อนนั่งสมาธิหรือไม่ครับ
สมาธิเป็นสภาพธรรมที่ตั้งมั่นในอารมณ์ ซึ่งได้แก่ เอกัคคตาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกดวง เมื่อจิตฝักใฝ่มีอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งนานๆ ลักษณะของเอกัคคตาเจตสิกก็ปรากฏเป็นสมาธิ คือตั้งมั่นแน่วแน่อยู่ที่อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งเพียงอารมณ์เดียว เอกัคคตาเจตสิกที่เกิดกับอกุศลจิตเป็นมิจฉาสมาธิ เอกัคคตาเจตสิกที่เกิดกับกุศลจิตเป็นสัมมาสมาธิ
ดังนั้น สมาธิที่ถูกต้องคือสัมมาสมาธิ ผู้ที่สามารถอบรมสัมมาสมาธิต้องเป็นผู้ที่รู้ความต่างกันของโลภมูลจิตกับกุศลจิต แต่ผู้คนส่วนใหญ่ในสมัยนี้จะทำสมาธิเพื่อให้จิตไม่วุ่นวาย เดือดร้อน กังวลใจในเรื่องต่างๆ หรือไม่ก็ต้องการให้จิตว่างสบายๆ ไม่ต้องคิดอะไร เมื่อปัญญาไม่รู้อะไรก็ต้องเป็น มิจฉาสมาธิ
แนะนำให้ลองฟัง mp3 จากบ้านธัมมะ อย่าเพิ่งทำอะไรโดยไม่ได้ศึกษาเสียก่อน การสวดมนต์เพื่อน้อมระลึกถึงพระพุทธคุณ จะสวดเมื่อไหร่ก็ได้
การระลึกถึงพระพุทธคุณ โดยการเจริญพุทธานุสติ สภาพจิตในขณะนั้นเป็นกุศลด้วย เป็นสัมมาสมาธิด้วย ไม่ต้องนั่งหลับตา ไม่ต้องสวดมนต์ ระลึกได้ทันทีค่ะ จนกว่าจะชิน เมื่อชำนาญแล้ว ความตั้งมั่นของจิตก็จะยาวนานขึ้น
ปัจจเวกขณะ สิ่งที่เราควรพิจารณาเนืองๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้จิตสงบจากอกุศล เป็นขณิกสมาธิ พิจารณาเนืองๆ ว่าเรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปไม่ได้ เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้ เรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไปไม่ได้ เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งปวง เราทำกรรมอย่างใด ก็เป็นผู้รับผลของกรรมนั้น