ความเกิดขึ้น แห่ง กองทุกข์ทั้งมวล - ปฏิจจสมุบาท
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
[เล่มที่ 13]
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรคเล่ม ๒ ภาค ๑ หน้า ๑๖๕-๑๖๖
[เล่มที่ 13] มหานิทานสูตร
ปฏิจจสมุปปาทกถา
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ปฏิจจสมุบาท นี้ ลึกซึ้งสุดประมาณและปรากฏเป็นของลึก
ดูกรอานนท์ เพราะไม่รู้จริง เพราะไม่แทงตลอด ซึ่งธรรมอันนี้หมู่สัตว์ จึงเกิดมา จึงไม่พ้น อบาย ทุคติ วินิบาต สงสาร
ดูกรอานนท์ เพราะ นามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เพราะเวทนาเป็นปัจจัยจึงเกิดตัณหา เพราะตัณหาเป็นปัจจัยจึงเกิดอุปาทาน เพราะอุปาทาน เป็น ปัจจัยจึงเกิด ภพ เพราะ ภพ เป็น ปัจจัยจึงเกิด ชาติ เพราะ "ชาติ เป็น ปัจจัย" จึงเกิด "ชรา มรณะ" โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาส ความเกิดขึ้นแห่ง กองทุกข์ ทั้งมวลย่อมมี ด้วยประการฉะนี้
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขออุทิศกุศลแด่ คุณพ่อ คุณแม่ และสรรพสัตว์
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขออนุโมทนาค่ะ
ทุกข์ เพราะ สภาพธรรมทั้งหลายไม่ยั่งยืน
ทุกข์ เพราะ กิเลสของตนเอง
ทุกข์ เพราะ ยึดถือในความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน
และจะทุกข์ต่อไป...ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดง ค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
พระผู้มีพระภาคทรงสะสมพระบารมีถึง ๔ อสงไขยแสนกัปป์กว่าจะทรงแทงตลอดธรรมอันรู้ได้ยาก คือ ปฏิจจสมุปปาท นี้เมื่อตรัสรู้ด้วยพระองค์เองแล้วจึงทรงบัญญัติ แต่งตั้ง แล้วทรงแสดงธรรมอันสมควรแก่สาวกถ้าไม่มีพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้แล้วทรงแสดงไว้ด้วยดีแล้วสาวกก็จะไม่รู้จักความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ตามความเป็นจริงว่ามาจาก "อวิชชา" คือ ความไม่รู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้
... ขออนุโมทนาครับ ...