อธิวจนธรรม - ธรรมเป็นเหตุของชื่อ
ข้อความในอัฏฐาสาลินี นิเขปกัณฑ์ พระบาลีแสดงนิทเทส อธิวจนทุกะ ข้อ ๑๓๑๓ และ ๘๔๑ มีข้อความว่า
อธิวจนธรรม คือ ธรรมเป็นชื่อ เป็นไฉน
อธิวจนธรรม คือ ธรรมเป็นชื่อเป็นไฉน คือ การกล่าวขาน สมัญญาบัญญัติ โวหาร นาม การขนานนาม การตั้งชื่อ การออกชื่อ การระบุชื่อ การเรียกชื่อของธรรมนั้นๆ อันใด สภาวธรรมเหล่านี้ ชื่อว่า อธิวจนธรรม คือ ธรรมเป็นชื่อ (ทุกอย่างเป็นชื่อทั้งนั้น ดินสอ ปากกา โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ) ธรรมทั้งหมดแล ชื่อว่าอธิวจนปถธรรม คือ ธรรมเป็นเหตุของชื่อ ถ้าไม่มีสภาพธรรมชื่อก็ไม่มี แต่เมื่อมีสภาพธรรมแล้วที่ไม่มีชื่อ มีไหมข้อความในอรรถกถามีว่า ธรรมทั้งหมดแลชื่อว่าอธิวจนปถธรรม คือ ธรรมเป็นเหตุของชื่อ
ถ้าเข้าไปในป่ามีต้นไม้หลายชนิดก็จะมีผู้ถามว่านี่ต้นอะไร บางคนรู้จักชื่อก็บอกว่า ต้นกระถิน ต้นมะม่วง ต้นตะเคียน แม้ต้นไม้ไม่มีชื่อก็ยังบอกว่าต้นไม่มีชื่อ หรือบอกว่าต้นนี้ไม่รู้จักชื่อ ฉะนั้นทุกอย่างจึงมีชื่อที่จะให้รู้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีธรรมใดๆ เลยที่จะไม่เป็นเหตุของชื่อ
ดาวน์โหลดหนังสือ --> ปรมัตถธรรมสังเขป