รูปทั้งหลายในร่างกายของ สัตว์ บุคคล
รูปที่เป็นรูปใหญ่ที่เป็นประธานมี ๔ รูปได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม ธาตุไฟคือ อุตุ เมื่อเกิดแล้วเป็นปัจจัยทำให้รูปอื่นเกิดด้วย เพราะฉะนั้นรูปทั้งหลายในร่างกายเราที่เจริญเติบโตมาเพราะอุตุเป็นปัจจัย เพราะฉะนั้นแล้วแต่อุตุที่เกิดเพราะกรรม ว่าอุตุนั้นจะมีขนาดไหน จะทำให้คนนี้สูง ต่ำ ดำ ขาว อย่างไร เพราะว่าเป็นไปตามกรรมอีกเหมือนกัน อุตุที่เกิดเพราะกรรมก็เป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งทำให้รูปเกิด นี่ก็แสดงให้เห็นว่าที่รูปของเราที่เจริญเติบโตมาทั้งหมดนั้น ไม่ใช่เพราะกรรมชรูป เพราะเหตุว่ากรรมชรูปนั้นเล็กมาก นิดเดียวเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นต้องมีอุตุชรูป แล้วที่จะเคลื่อนไหวไปได้ ก็เพราะมีจิตเป็นสมุฎฐานทำให้รูปนั้นเกิด ยกมือ เดินไทำอะไรก็ได้ทุกอย่าง ยิ้มบ้าง ร้องไห้บ้าง พูดบ้าง นี่ก็เป็นเรื่องของจิตชรูป แม้ว่าจะมีรูปซึ่งเกิดจากกรรม มีรูปที่เกิดจากจิต ยังต้องอาศัยอาหาร ที่มีโอชะอยู่ในอาหารนั้นรับประทานเข้าไป แล้วก็เป็นปัจจัยให้เกิดรูป เพราะฉะนั้น ในร่างกายนี้ที่ดำรงอยู่ได้จะขาดอาหารไม่ได้ เพราะอาหารเป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำให้รูปเกิด ด้วยเหตุนี้ในรูปของสัตว์บุคคล จึงมีรูปที่เกิดจากสมุฎฐานทั้ง ๔ ได้แก่ รูปที่เกิดจากอุตุ รูปที่เกิดจากกรรม รูปที่เกิดจากจิต และรูปที่เกิดจากอาหาร
ขออนุโมทนาค่ะ.
ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าเป็นรูปธรรมทั้งหมด แต่ถ้าไม่ศึกษาพระธรรม เราก็จะไม่รู้เลยว่าไม่ใช่เราได้อย่างไร เพราะทุกคนสะสมการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนมานาน และคุ้นเคยที่จะเห็นผิดว่าเป็นเรา เป็นของเรา ชินมากกับการเป็นผู้ที่มืดบอด จึงทำให้ไม่รู้ความจริงว่าร่างกายที่มี ก็เพียงอัตตสัญญาที่หลงจำไว้ว่ายังมีเท่านั้น ความจริงของสิ่งนั้น ก็คือถ้ารูปธรรมใดไม่ปรากฏ รูปธรรมนั้นก็เกิดแล้วตามสมุฏฐานของตนๆ แล้วก็ดับไป ไม่กลับมาอีก เริ่มจากขั้นฟัง ฟังให้เข้าใจว่า รูปธรรม เป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่มีตัวตน แต่รูปธรรมมีสภาพเฉพาะให้สติระลึก และปัญญาศึกษาได้
...ขออนุโมทนาครับ...
ไม่เพียงแต่รูปในร่างสัตว์บุคล แต่ทุกอย่างที่มีและประกอบเป็นโลกนี้ก็ไม่พ้นมหาภูตรูป ๔ การเข้าใจรูป ๒๘ จึงเข้าใจว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา แต่ที่น่าศึกษาสำหรับผมคือรูปที่เกิดจากจิต ครับ
ทุกอย่างที่เป็นธรรมะน่าศึกษาทั้งนั้น เพราะเป็นสิ่งที่มีจริงๆ แต่ไม่เคยรู้ถ้าไม่ศึกษา นามธรรมคือสภาพรู้ ถ้าไม่มีสภาพรู้ก็ไม่มีอะไรปรากฎ ไม่ว่าจะเป็นรูปหรือนามก็ตาม
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ด้วยเหตุนี้ในรูปของสัตว์บุคคล จึงมีรูปที่เกิดจากสมุฎฐานทั้ง ๔ ได้แก่ รูปที่เกิดจากอุตุ รูปที่เกิดจากกรรม รูปที่เกิดจากจิต และรูปที่เกิดจากอาหาร
กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ถ้าไม่ฟังไม่ศึกษา จะไม่รู้เลยว่าแม้แต่ผู้ที่กำลังแสดงความคิดเห็นอยู่นี้ ก็เป็นเพียง จิต เจตสิก รูป เป็นเพียงสภาพธรรมะที่เกิดขึ้นและดับไป สืบต่อกันอยู่ทุกขณะ แม้จะเริ่มเข้าใจขั้นการฟังว่าเป็นเช่นนั้น แต่ความยึดว่ารูปร่างกายนี้เป็นเรา ว่าความคิดนึกนี้เป็นของเราก็ยังไม่ได้เบาลงเท่าไหร่เลย เพราะความเข้าใจยังไม่มากพอ ยังไม่ได้ตั้งมั่นคงค่ะ
ขออนุโมทนาพี่เมตตา
ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ