อธิวจนสัมผัส

 
Beckham
วันที่  6 เม.ย. 2549
หมายเลข  1032
อ่าน  3,543

จากพระสูตรนี้[๖๒] คำว่า กำหนดรู้ผัสสะแล้วไม่เป็นผู้ตามติดใจ มีความว่า ผัสสะได้แก่ จักขุสัมผัส- โสตสัมผัส ฆานสัมผัส ชิวหาสัมผัส กายสัมผัส มโนสัมผัส อธิวจนสัมผัส (สัมผัสทางนามคือใจ) ปฏิฆสัมผัส (สัมผัสทางรูป) .... (ขุททกนิกาย มหานิเทส)

อยากทราบองค์ธรรมของมโนสัมผัส อธิวจนสัมผัส และปฏิฆสัมผัส

_/_ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 7 เม.ย. 2549

มโนสัมผัส ได้แก่ การกระทบทางใจ (มโนทวาร) หมายถึง นามธรรมได้แก่ ภวังคจิต และอารมณ์ที่มากระทบมีทั้งรูปและนาม แต่องค์ธรรมได้แก่ผัสสะ อธิวจนสัมผัส ได้แก่ การกระทบ (ผัสสะ) ชื่อหรือบัญญัติ คือ การรู้บัญญัติ ต่างๆ ทางใจ ปฏิฆสัมผัส ได้แก่ การกระทบ (ผัสสะ) ในทวารทั้งห้า คือการรู้รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ