อธิวจนสัมผัส
Beckham
วันที่ 6 เม.ย. 2549
หมายเลข 1032
อ่าน 3,543
จากพระสูตรนี้[๖๒] คำว่า กำหนดรู้ผัสสะแล้วไม่เป็นผู้ตามติดใจ มีความว่า ผัสสะได้แก่ จักขุสัมผัส- โสตสัมผัส ฆานสัมผัส ชิวหาสัมผัส กายสัมผัส มโนสัมผัส อธิวจนสัมผัส (สัมผัสทางนามคือใจ) ปฏิฆสัมผัส (สัมผัสทางรูป) .... (ขุททกนิกาย มหานิเทส)
อยากทราบองค์ธรรมของมโนสัมผัส อธิวจนสัมผัส และปฏิฆสัมผัส
_/_ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
ความคิดเห็นที่ 1
study
วันที่ 7 เม.ย. 2549
มโนสัมผัส ได้แก่ การกระทบทางใจ (มโนทวาร) หมายถึง นามธรรมได้แก่ ภวังคจิต และอารมณ์ที่มากระทบมีทั้งรูปและนาม แต่องค์ธรรมได้แก่ผัสสะ อธิวจนสัมผัส ได้แก่ การกระทบ (ผัสสะ) ชื่อหรือบัญญัติ คือ การรู้บัญญัติ ต่างๆ ทางใจ ปฏิฆสัมผัส ได้แก่ การกระทบ (ผัสสะ) ในทวารทั้งห้า คือการรู้รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ