ความจริง...ตัวเราอยู่ที่ไหน ?

 
พุทธรักษา
วันที่  13 พ.ย. 2551
หมายเลข  10363
อ่าน  1,032

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

# ถ้าเอา "รูปร่างสัณฐาน" ออกหมด ก็จะเข้าใจคำว่า "อนัตตา" ตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า...ถ้าเราศึกษาโดยละเอียดรูปแต่ละกลาปที่เล็กที่สุด มีอากาศธาตุแทรกคั่นอยู่ทุกกลาปบางกลาป เกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐาน

# เจตนา ความจงใจ ความตั้งใจเกิดกับจิต ดับพร้อมกับจิต แต่สะสมอยู่ในจิตพร้อมที่จะเป็นปัจจัยให้เกิด (รูป) เมื่อไรก็ได้เช่น ผู้ที่ไม่มีโรคร้าย แล้วเกิดมีโรคร้ายขึ้นมา เป็นโรคที่เกิดจากกรรม

# ใครก็ไปทำอะไรไม่ได้...เพราะกรรมเป็นสมุฏฐานกรรม เป็น นามธรรมก็จริงแต่ว่ามีกำลังให้รูปใด เกิดเมื่อใด ก็เกิดรูปนั้น เมื่อนั้น

# จักขุปสาท โสตปสาท ฆานปสาท ชิวหาปสาท กายปสาททั้งหมดเป็น รูปที่เกิดจากกรรม

# ถ้ากรรมหยุด ไม่ให้รูปนี้เกิด...ใครก็ไปทำให้รูปนี้ก็เกิดไม่ได้และถ้ากรรม มีปัจจัยให้เกิด...ใครก็ไปทำลายไม่ได้เพราะเกิดแล้วดับแล้ว...เกิดแล้วดับแล้วจะทันทำลายอะไรได้กับสภาพธรรม ที่มีปัจจัยทำให้เกิด

# เพราะฉะนั้น ถ้าเข้าใจความหมายของคำว่า "ธรรม" หรือ ความเป็นธาตุพิจารณาแยกสิ่งที่มารวมกันออกเป็นหน่วยเล็กๆ และรู้ที่มาที่ไปของสิ่งนั้น...ว่าสิ่งนั้น เกิดเพราะอะไร เกิดแล้วก็ดับไป...เกิดแล้วก็ดับไป

# ตัวเราอยู่ที่ไหน...ก็ไม่มี

# แต่ต้องเป็นปัญญาระดับไหน ที่จะเห็นจริงๆ อย่างนี้ที่จะละ "สักกายทิฏฐิ" คือความยึดถือ รูปธรรม และ นามธรรมตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า ว่าเป็นเรา ออกไปได้

# ต้องเป็นปัญญามหาศาลอย่าง พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงบำเพ็ญพระบารมี เพื่อที่จะตรัสรู้ "ความจริง" ซึ่งเป็นความจริงอย่างนี้

บรรยายโดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สุภาพร
วันที่ 14 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 15 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ajarnkruo
วันที่ 15 พ.ย. 2551

ความจริง...ไม่มีตัวเราแต่ยังไม่ประจักษ์แจ้งในความจริงที่ว่า...ไม่มีตัวเรา

...ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Komsan
วันที่ 15 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
suwit02
วันที่ 15 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 1 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ