พระอรหันต์กับความรู้ในบัญญัติธรรม
ท่านไม่รู้บัญญัติทั้งหมดแต่ท่านไม่ละทิ้งบัญญัติเป็นผู้ใช้โวหารทางโลกที่ใช้กัน
พ. ภิกษุใดเป็นผู้ไกลจากกิเลสมีกิจทำเสร็จแล้ว มีอาสวะสิ้นแล้วเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งร่างกายอันมีในที่สุด ภิกษุนั้นพึงกล่าวว่า เราพูดดังนี้บ้างบุคคลทั้งหลายอื่นพูดกะเราดังนี้บ้างภิกษุนั้นฉลาด ทราบคำพูดในโลก พึงกล่าวตามสมมติที่พูดกัน
[เล่มที่ 24] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรคเล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ 135 อรหันตสูตร
ก็แล้วแต่บารมีการสะสมของแต่ละท่านนะครับ บางท่านอาจจะไม่รู้บัญญัติทั้งหมด คือรู้ชื่อ สภาวธรรม แต่เข้าใจว่าท่านน่าจะทราบสภาวธรรมทั้งหมดที่ปรากฏทุกขณะจิตไม่งั้นท่าน คงละกิเลสได้ไม่หมด บัญญัติก็ใช้กันเพื่อสื่อความหมายถ่ายทอดธรรมะ แต่ตัวสภาวะต้องอาศัยการเข้าไปประจักษ์ วิปัสสนาอาศัยอารมณ์ปรมัตถ์ หรือสภาพธรรมะที่ปรากฏ หรือจะเรียกสภาวธรรม ก็แล้วแต่จะเรียกนะครับ
อนุโมทนาครับ