อุปาทขณะ
อุปฺปาท (การเกิดขึ้น) + ขณ (คราว ขณะ)
ขณะที่เกิดขึ้น หมายถึง ขณะย่อยของจิตที่เป็นอนุขณะแรก เพราะจิต ๑ ขณะใหม่ แยกเป็นขณะย่อยได้ ๓ อนุขณะ คือ
อุปาทขณะ ๑
ฐีติขณะ ๑
ภังคขณะ ๑
คงได้เพียงจำและเข้าใจได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถประจักษ์แจ้งได้
ขอขอบคุณและ อนุโมทนาค่ะ
ของจริงมีจริงชั่งมากมายน่าศึกษาให้รู้เกิดการอยากรู้ๆ กลายเป็นตัณหาเสียแล้วความรู้ ความเข้าใจอาศัยตัณหาเกิดได้ไหมครับ
ขออนุโมทนา
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 10666 ความคิดเห็นที่ 3 โดย เข้าใจ
ของจริงมีจริงชั่งมากมายน่าศึกษาให้รู้เกิดการอยากรู้ๆ กลายเป็นตัณหาเสียแล้วความรู้ ความเข้าใจอาศัยตัณหาเกิดได้ไหมครับ
ขออนุโมทนา
สิ่งที่มีจริง ควรรู้ควรศึกษาให้เข้าใจตามความเป็นจริง ที่จะรู้จะเข้าใจได้ก็ต้องด้วยการอาศัยการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย มีความตั้งใจจริงใจเห็นประโยชน์ในการศึกษาจริงๆ ไม่ใช่ด้วยความอยากด้วยความต้องการ ขณะที่อยาก เป็นตัณหา เป็นกิเลส แต่เพราะยังมีกิเลส ยังมีตัณหา จึงมีความเพียร มีความอดทนที่จะอบรมเจริญปัญญาเพื่อที่จะสามารถดับตัณหาได้ในที่สุด ตัณหาจะหมดไปได้ก็ด้วยปัญญา ไม่ใช่ด้วยความอยาก ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านผู้ใช้นามว่า เข้าใจ และ ทุกๆ ท่านด้วยครับ...