สัญญาไม่ใช่เรา
ผู้รู้คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ควรที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และพิจารณาให้ละเอียด ไม่ใช่คิดนึกเอาเองหรือเชื่อตามกันมาค่ะ ต้องเป็นผู้ตรงจึง
จะได้สาระจากพระธรรม ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่มีเหตุผล เหตุเป็นอย่างไร
ผลย่อมเกิดขึ้นเพราะเหตุนั้นเป็นปัจจัยค่ะ
.........ขออนุโมทนาท่านอาจารย์prachern.s ค่ะ.........
สัญญา เป็น สภาพธรรมที่จำอารมณ์ ไม่ใช่เรา เป็นหนึ่งในขันธ์ 5 เป็นสัพพจิตต-สาธารณเจตสิก ซึ่งเกิดกับจิตทุกดวง แม้จิตของพระอรหันต์ที่ยังไม่ดับขันธ์ปรินิพพานพระนิพพานเป็นสภาวธรรมอย่างหนึ่งที่เข้าถึงได้ มีอยู่โดยเฉพาะ พระอรหันต์ที่ยังไม่ปรินิพพาน สามารถเข้านิโรธสมาบัติมีพระนิพพานเป็นอารมณ์ได้ แต่เมื่อดับขันธ์คือจุติจิตเกิดแล้ว จึงถือได้ว่าสัญญาไม่เกิดอีกต่อไป
เพราะพระนิพพานเป็นสภาวธรรมที่ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยเหตุปัจจัย ไม่มีการเกิดจึงไม่มีการตาย เป็นขันธวิมุตติ คือ ก้าวล่วงจากขันธ์ 5 ไม่มีขันธ์ 5 รวมทั้งสัญญาด้วย
อย่างไรหรือครับ
อนึ่ง ไม่แน่ใจค่ะว่า พระอนาคามีหรือพระอรหันต์ที่เข้านิโรธสมาบัติ มีพระนิพพาน หรือ สัญญาในอากิญจัยญายตนะเป็นอารมณ์ อ้างถึงบทความที่เคยเขียนไว้ก่อนน่ะคะ
เพื่อป้องกันความผิดพลาด ผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะจ๊ะ