การหัวเราะ จัดว่าเป็นการโกหกอย่างหนึ่งหรือไม่

 
เด็กน้อยฟังธรรม
วันที่  29 เม.ย. 2549
หมายเลข  1152
อ่าน  1,168
ผมได้อ่านเรื่อง "สุวรรณสามชาดก" จาก พระสุตตันตปิฏก ขุททกนิกาย ชาดก เล่มที่ 4ภาคที่ 2 แล้วพบข้อความใน อรรถกถามหานิบาต ข้อความหนึ่งว่า "สจฺจวาที ความว่า ไม่กล่าวมุสาวาท แม้ด้วยการหัวเราะ" จึงสงสัยว่า การหัวเราะจัดว่าเป็นการโกหกอย่างหนึ่งหรือไม่ เพราะอะไรครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 30 เม.ย. 2549

ข้อความเต็มคือ ไม่กล่าวมุสาแม้เพื่อการหัวเราะกันเล่น คือ การหัวเราะไม่เป็นมุสาแต่เจตนาเพื่อให้ผู้อื่นหัวเราะด้วยการพูดสิ่งที่ไม่จริง เป็นมุสาวาท

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 30 เม.ย. 2549

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 265 ดูก่อนราหุล เรากล่าวว่าบุคคล ผู้ไม่มีความละอายในการกล่าวมุสาทั้งที่รู้อยู่ที่จะไม่ทำบาปกรรมแม้น้อยหนึ่ง ไม่มี ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะเหตุนั้นแหละราหุลเธอพึงศึกษาว่า เราจักไม่กล่าวมุสา แม้เพราะหัวเราะกันเล่น ดูก่อนราหุล เธอพึงศึกษาอย่างนี้แล.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
นอแรด
วันที่ 30 เม.ย. 2549
อนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornchai.s
วันที่ 1 พ.ค. 2549

สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ภพฺพาคมโน
วันที่ 3 พ.ค. 2549

พระพุทธเจ้าตรัสว่าพระราหุลว่า ไม่พูดโกหกแม้ประสงค์จะหัวเราะเล่น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เด็กน้อยฟังธรรม
วันที่ 6 พ.ค. 2549

ผมขออนุญาตถามต่อว่า ถึงแม้การหัวเราะไม่จัดเป็นการโกหก แต่เป็นการกระทำที่เป็น

กุศล อกุศล หรือไม่ใช่ทั้งกุศลและอกุศลครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
study
วันที่ 7 พ.ค. 2549

จิตหัวเราะเป็นกุศลก็มี อกุศลก็มี อัพยากตก็มี หมายถึง กามาวจรจิตที่ประกอบด้วย

โสมนัสเวทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 13 ก.ย. 2550

เพื่อนเล่าเรื่องตลกให้ฟัง ตัวเองรู้ในใจว่าไม่ตลกเลย เพื่อนถามว่าตลกไหม ไม่พูดอะไร แต่หัวเราะ เพื่อให้เพื่อนเข้าใจว่าตลกทั้งๆ ที่ในใจตัวเองรู้ว่าไม่ตลกเลย เป็นมุสาวาทไหม คิดดู....

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ