สัญญาสองประการ
แนวทางในการอบรมเจริญปัญญาครับ กราบขอบพระคุณผู้ชี้ทางล่วงหน้าครับ
กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ แต่ด้วยปัญญาอันน้อยจึงไม่แทงตลอด จึงขอความกระจ่าง เกี่ยวกับลักษณะที่ปรากฎของรูปสัญญา-นามสัญญาที่เกิดกับจิตทุกดวง ขอความกรุณาครับ
ในชีวิตประจำวันรูปสัญญามีในขณะที่จิตมีรูปเป็นอารมณ์ ขณะนั้นสัญญาก็จำในรูป
ในขณะที่จิตมีนามเป็นอารมณ์ ขณะนั้นสัญญาที่เกิดร่วมด้วยก็จำในนามที่เป็นอารมณ์
นั้น แต่จริงๆ แล้วปัญญาระดับเรายังไม่สามารถรู้ในสัญญาได้..
ในชีวิตประจำวันรูปสัญญามีในขณะที่จิตมีรูปเป็นอารมณ์ ขณะนั้นสัญญาก็จำในรูป
ในขณะที่จิตมีนามเป็นอารมณ์ ขณะนั้นสัญญาที่เกิดร่วมด้วยก็จำในนามที่เป็นอารมณ์
นั้น แต่จริงๆ แล้วปัญญาระดับเรายังไม่สามารถรู้ในสัญญาได้..
กราบอนุโมทนาครับ ทุกขณะจิตจะมีสัญญาเจตสิกเกิดร่วมด้วยและัสัญญาเจตสิกเกิดขึ้นทำกิจการงานคือจดจำอารมณของจิตที่เป็นไปในรูป-นาม แต่ด้วยความไม่รู้จึงเห็นว่า (รูป-นาม) ไม่ดับ ความเข้าใจเช่นนี้เป็นความเข้าใจถูกหรือผิดครับขอความกรุณาช่วยสงเคราะห์ด้วยครับ
เพราะสัญญาวิปปลาสจึงไม่เห็นตามเป็นจริง..
กราบอนุโมทนาครับ
ในขณะที่สติเกิดระลึกรู้สภาพธรรมะตามความเป็นจริง ความรู้สึกนั้นเหมือนหลุดออกจากความเป็นทาส รู้ว่าเป็นแต่สภาพธรรมะแต่ละอย่างๆ เกิดขึ้นแต่ละทางๆ แม้แต่ความรู้สึกว่าเหมือนหลุดจากความเป็นทาสก็เป็นเพียงธรรมารมณ์ทางใจ แต่เมื่อหลงลืมสติ็ก็ไมอาจทราบได้ว่าสติหายไปเมื่อไหร่และนานแค่ไหน บางครั้งหลงลืมสติเพลิดเพลินไปกับสิ่งต่างๆ นานเป็นวันๆ แต่เมื่อสติเกิดอีกครั้ง และระลึกรู้ถึงความเป็นอนัตตาว่าไม่เป็นไปตามใจหวัง อยากให้สติเกิดตลอดหรือนานๆ ก็ไม่ดังใจหวัง แต่จะเป็นไปตามเหตุ-ปัจจัย ขณะที่ระลึกได้ดังนี้เป็นการเห็นถูกหรือไม่ครับ ขอความกรุณา แจงเหตุปัจจัยหรือแนวทางที่จะละคายความเห็นผิดเพื่อเป็นแนวทางครับ
ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ
แนวทางเพื่อการละคลายความเห็นผิดก็คือ การฟังพระธรรมให้ค่อยๆ เข้าใจมากขึ้นสำหรับเรื่องสติยังไม่ต้องกังวลก่อนนะครับ ขอให้ค่อยๆ เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพราะขณะนั้นก็มีสติเกิดร่วมด้วยสัมมาทิฏฐิก็ค่อยๆ มีกำลังมากขึ้น และการจะละคลาย
ความเห็นผิดขึ้นอยู่ที่ปัญญาครับ ถ้าปัญญาคมกล้ามากยิ่งขึ้น ความเห็นผิดย่อมจะค่อยๆ ลดลงตามกำลังปัญญา....
สติทำหน้าที่ระลึก จะให้เกิดก็ไม่เกิด เมื่อจะเกิดจู่ๆ ก็เกิดตามปัจัย การฟังธรรมจนสัญญาจำได้ว่านี่คือรูปนี่คือนาม เป็นปัจจัยให้สติเกิด ยากให้สติเกิดจึงฟังธรรมมากๆ แต่สติก็ไม่เกิด เพราะคำว่ายาก การฟังธรรมแล้วเข้าใจว่าเป็นธรรม เป็นแค่รูปและนาม ในขณะนั้นสัญญาจำจึงเป็นเหตุใกลให้สติเกิดได้ ครับ