ศึกษาเข้าใจ จนกว่าจะรู้ว่าเป็นสภาพธรรม
ถ. กระผมขอเรียนว่า เมื่อได้รับหนังสือธรรมปฏิบัติในชีวิตประจำวันแล้ว ผมอ่านไม่รู้กี่จบครับ ๗-๘ จบ หรือจะกว่าอยากจะปฏิบัติให้ได้ แต่มันเป็นตัวเราเสียทุกที ทางตาก็เราเห็น ไม่ใช่สีเป็นรูป เห็นเป็นนาม นึกๆ ไปมันก็แพร่สะพัดไปหมดครับ ไม่กระจายหรือไม่เป็นเฉพาะประตู ไม่เข้านามรูปอย่างที่ว่านี้ขอให้อธิบายอีกทีเถอะครับ
สุ. ขณะที่เห็นทางตา ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏตามปรกติขณะนั้นได้ไหม ...ข้อสำคัญประการแรกก็คือ จะต้องรู้ว่าการอบรมเจริญความรู้จนถึงความสมบูรณ์ของปัญญาที่เป็นนามรูปปริจเฉทญาณนั้น ต้องเริ่มจากสติระลึกศึกษาลักษณะที่ต่างกันของนามธรรมและรูปธรรม ที่กำลังปรากฏทางหนึ่งทางใดก็ตามปรกติ ไม่ใช่โดยขั้นการฟัง และไม่ใช่พอเห็นก็เริ่มกระวนกระวาย กระสับกระส่าย นึกกระจัดกระจายว่าสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นรูปและสภาพที่กำลังเห็นเป็นนาม ขณะนั้นไม่ใช่การระลึกศึกษาลักษณะที่เป็นนามธรรมและลักษณะที่เป็นรูปธรรม
การที่สติปัฏฐานจะเกิดได้นั้น จะต้องเข้าใจลักษณะของนามธรรม และรูปธรรมอย่างถูกต้องก่อน ว่านามธรรมที่กำลังเห็นนั้นเป็นสภาพรู้ ไม่มีรูปร่างตัวตน ไม่ต้องเอาแขน ขา มือ เท้า มาประกอบรวมกันเป็นท่าทางว่ายืน แล้วเห็นนั่งแล้วเห็น นอนแล้วเห็น สติปัฏฐานระลึกรู้เฉพาะอาการที่กำลังเห็นจริงๆ ว่าเป็นสภาพรู้ชนิดหนึ่ง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์บุคคลใดๆ ทั้งสิ้น และขณะที่สติปัฏฐานเกิดขึ้น ระลึกรู้ลักษณะของรูปที่ปรากฏทางตานั้น ก็พิจารณาศึกษาเข้าใจ จนกว่าจะรู้ว่าเป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคลใดๆ ทั้งสิ้น
ดาวน์โหลดหนังสือ -->
สภาพธรรมเกิดขึ้นชัดเจน มีให้ศึกษาแล้ว จะไม่พยายามทำให้มีขึ้นอีกของจริงแท้ๆ ทุกขณะ
กราบอนุโมทนาครับ
กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
การได้ฟังท่านอาจารย์ถ่ายทอดพระธรรมที่ตรงตามคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้เห็นประโยชน์ของการรู้ความจริงที่กำลังเกิดปรากฏตามความเป็นจริงตามปกติในชีวิตประจำวันโดยไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหนเพราะมีอยู่แล้วทุกขณะ แต่สัญญาความจำในสิ่งที่ได้ฟังยังไม่มั่นคง ที่จะเป็นเหตุของสติ จึงต้องฟังพระธรรมต่อไปด้วยความเคารพและอดทน สะสมความเข้าใจขั้นการฟังพิจารณาไตร่ตรองตามที่ได้ฟังเป็นหนทางของการอบรมเจริญปัญญา
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพในพระคุณ
กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลท่านผู้เผยแพร่พระธรรมทุกท่านค่ะ