ปธานสูตร และ ทิฏฐิสูตร
Oo๐ ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย ๐oO
... สนทนาธรรมที่ ...
<> มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา <>
พระสูตร ที่นำมาสนทนาที่มูลนิธิฯ
วันเสาร์ ๒๗ มิ.ย. ๒๕๕๒ เวลา ๐๙:๐๐ - ๑๒:๐๐น. คือ
ปธานสูตรว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ
และ
ทิฏฐิสูตร
ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ - หน้าที่ ๒๒๖
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ - หน้าที่ ๒๒๖
อปัณณกวรรคที่ ๓
๑๐. ปธานสูตร
ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ
[๗๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการชื่อว่า อปัณณกปฏิปทา (ข้อปฏิบัติไม่ผิด) และ เหตุแห่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าภิกษุนั้นได้เริ่มแล้ว ธรรม ๔ ประการคืออะไร คือภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เป็นผู้มีศีล ๑ เป็นพหูสูต ๑ เป็นผู้มีความเพียรอันปรารภแล้ว ๑ เป็นผู้มีปัญญา ๑ ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการนี้แล ชื่อว่า อปัณณกปฏิปทา และ เหตุแห่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าภิกษุนั้นได้เริ่มแล้ว.
จบปธานสูตรที่ ๑
อรรถกถาปธานสูตร
พึงทราบวินิจฉัยในปธานสูตรที่ ๑ แห่งวรรคที่ ๓ ดังต่อไปนี้ :-
บทว่า อปณฺณกปฏิปทํ คือข้อปฏิบัติไม่ผิด. บทว่า โยนิ จสฺส อารทฺธาโหติ ความว่า ก็เหตุแห่งความสิ้นอาสวะของภิกษุนั้นเป็นอันบริบูรณ์แล้ว. บทว่า อาสวานํ ขยาย ได้แก่ เพื่อพระอรหัต.
จบอรรถกถาปธานสูตรที่ ๑
๒. ทิฏฐิสูตร
ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ
[๗๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการชื่อว่า อปัณณกปฏิปทา และ เหตุแห่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าเป็นอันภิกษุนั้นได้เริ่มแล้ว ธรรม ๔ ประการคืออะไร คือ เนกขัมมวิตก (ความตรึกในอันออกจากกาม) อพยาบาทวิตก (ความตรึกในอันไม่พยา-บาท) อวิหิงสาวิตก (ความตรึกในอันไม่เบียดเบียน) สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นชอบ) ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการนี้แล ชื่อว่าอปัณณกปฏิปทา และเหตุแห่งความสิ้นอาสวะ ชื่อว่าภิกษุนั้นได้เริ่มแล้ว.
จบทิฏฐิสูตรที่ ๒
ทิฏฐิสูตรที่ ๒ ง่ายทั้งนั้น.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นปธานสูตร (ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ) ข้อความโดยสรุป
พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรม ๔ ประการที่เป็นข้อปฏิบัติไม่ผิด คือ มีศีล, เป็นพหูสูต (สดับตรับฟังพระธรรมมาก) , เป็นผู้ปรารภ (เริ่ม) ความเพียร และ มีปัญญา ผู้ที่ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการนี้ ชื่อว่า ได้เริ่มเหตุแห่งความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย.
* * * * * * * * * * * * * * * *
ทิฏฐิสูตร (ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุสิ้นอาสวะ ๔ ประการ) ข้อความโดยสรุป
พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรม ๔ ประการที่เป็นข้อปฏิบัติไม่ผิด คือ ตรึกในการออกจากกาม, ตรึกในการไม่พยาบาท,ตรึกในความไม่เบียดเบียน และ มีความเห็นชอบผู้ที่ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการนี้ชื่อว่าได้เริ่มเหตุแห่งความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย.
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...