เครื่องกั้นกระแสตัณหาและกิเลส
จะมีธรรมะใดเป็นธรรมะที่เป็นเครื่องกั้นกระแสของตัณหา และกิเลสทั้งหลาย
ซึ่งพระผู้มีพระภาคก็ได้ตรัสว่ามีสติ เป็นเครื่องกั้น มีปัญญาเป็นเครื่องปิด
กั้น เพราะเหตุว่าสติไม่เกิดขึ้นระลึกรู้ลักษณะของนามรูปแล้วล่ะก็ ตัณหาก็ย่อมเกิดขึ้น
ไหลไปตามอารมณ์ต่างๆ พระผู้มีพระภาคตรัสกับท่านอชิต ต่อไปว่า
บทว่า สโต ในอุเทศว่า สโต ภิกฺขุ ปริพฺพเซ ความว่า ภิกษุมีสติด้วยเหตุ ๔ ประการ คือ
มีสติ เจริญกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในกาย ๑
มีสติ เจริญเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในเวทนาทั้งหลาย ๑
มีสติ เจริญจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในจิต ๑
มีสติ เจริญธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในธรรมะทั้งหลาย ๑
ไม่เคยทรงแสดงจำกัดเจาะจงว่าให้เจริญสติปัฏฐานหนึ่งสติปัฏฐานใด เพราะเหตุว่าจะต้องรู้ชัดทั้งนามและรู้ ไม่ใช่ว่าจะรู้แต่เพียงรูปหรือว่าไม่ใช่ว่าจะรู้แต่เพียงนาม แล้วก็จะต้องรู้ชัด รู้ทั่ว จึงจะละคลายได้ เพราะฉะนั้นก็จะต้องเจริญทั้งกายานุปัส-
สนาสติปัฏฐาน เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน และธัมมานุ-
ปัสสนาสติปัฏฐาน