ตัณหาเป็นปัจจัยแก่อุปาทานอย่างไร
Guest
วันที่ 5 มิ.ย. 2549
หมายเลข 1294
อ่าน 1,420
ตัณหาเป็นปัจจัยแก่อุปาทานอย่างไร ในเมื่อองค์ธรรมคือโลภเจตสิกเหมือนกัน หรือโลภะมีหลายระดับ อธิบายให้ด้วยครับว่าตัณหาเป็นปัจจับแก่อุปาทานอย่างไร ทั้งๆ ที่เป็นองค์ธรรมเดียวกัน
ความคิดเห็นที่ 1
study
วันที่ 6 มิ.ย. 2549
ตัณหา คือ โลภะ ความติดข้องต้องการอุปาทาน คือ ความยึดมั่น มี ๔ ได้แก่ กามุปาทาน ๑ ทิฏฐุปาทาน ๑ สีลัพพตุ-ปาทาน ๑ อัตตวาทุปาทาน ๑ โดยสภาพธรรมได้แก่ โลภะ และทิฏฐิ ทั้งโลภะและทิฏฐิมีหลายระดับ ความแตกต่างของตัณหาและอุปาทานก็คือ ตัณหาเป็นโลภที่เกิดขึ้นครั้งแรก มีกำลังอ่อน เหมือนโจรที่เหยียดมือไปรับเอาสิ่งของ กามุปาทาน เป็นความยึดมั่นในอารมณ์นั้นโดยไม่ปล่อย เป็นโลภะที่มีกำลัง เหมือนโจรที่ยึดของนั้นไว้การเป็นปัจจัยของตัณหา และอุปาทานมีอธิบายได้หลายนัย เช่น โดยปกตูปนิสสยปัจจัย ตัณหาที่เกิดก่อนๆ เป็นปัจจัยแก่ กามุปาทานที่เกิดหลังๆ หรือ โดยปัจจัยอื่นๆ เช่น ตัณหาเป็นปัจจัยแก่ทิฏฐุปาทาน ฯ ที่เกิดพร้อมกัน โดยสหชาตปัจจัย อัญญมัญ-ญปัจจัย สัมปยุตปัจจัย เป็นต้น