กายและใจ ไม่ใช่ตัวเรา

 
คุตตสีโล
วันที่  1 ส.ค. 2552
หมายเลข  13040
อ่าน  1,422
จะเห็น กาย และ ใจ ว่าไม่ใช่ตัวเราได้อย่างไร ครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 1 ส.ค. 2552
จะเห็น กาย และ ใจ หรือรูป นาม ว่าไม่ใช่ตัวเราได้ด้วยปัญญา ปัญญาจะเกิดขึ้นได้ด้วยการฟัง ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญา ปัญญาจะเจริญบริบูรณ์ได้ด้วยการสะสมและอบรมบ่อยๆ เนืองๆ ผู้ที่มีปัญญาบริบูรณ์แล้วย่อมไม่ยึดถือนามและรูปว่าเป็นเรา
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 1 ส.ค. 2552

เริ่มต้นต้องมีความเข้าใจถูกและต้องศึกษาธรระที่มีจริงๆ เช่น แข็งมีจริง เป็นธรรมะ เป็น

ธาตุ เป็นสภาพรู้ แข็งเกิดขึ้นแล้วก็ดับไปตามเหตุและปัจจัย ความรู้ต้องรู้ลักษณะของ

ธรรมะเหล่านี้ ต้องเป็นปัญญาเท่านั้นจึงจะละความยึดถือว่าเป็นตัวเราเป็นกายของเราค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 1 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ส.ค. 2552
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 13040 ความคิดเห็นที่ 2 โดย wannee.s

เริ่มต้นต้องมีความเข้าใจถูกและต้องศึกษาธรระที่มีจริงๆ เช่น แข็งมีจริง เป็นธรรมะ เป็น

ธาตุ เป็นสภาพรู้ แข็งเกิดขึ้นแล้วก็ดับไปตามเหตุและปัจจัย ความรู้ต้องรู้ลักษณะของ

ธรรมะเหล่านี้ ต้องเป็นปัญญาเท่านั้นจึงจะละความยึดถือว่าเป็นตัวเราเป็นกายของเราค่ะ


แข็งเป็นสภาพรู้???.........จริงๆ หรอค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 2 ส.ค. 2552

ขอโทษค่ะ พิมพ์ตกไปค่ะ แข็งเป็นรูปไม่ใช่สภาพรู้

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 2 ส.ค. 2552

^

^

ถึงว่า.....คนเก่งอย่างท่านวรรณีไม่น่าพลาด

ข้าน้อยขออภัยที่ล่วงเกิน _/'\_

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Sam
วันที่ 2 ส.ค. 2552

จะเห็น กาย และ ใจ ว่าไม่ใช่ตัวเราได้อย่างไร ครับ

เห็นได้ด้วยปัญญาครับ ถ้ายังเป็นเราเห็น ก็เห็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่ได้

ปัญญาขั้นต้นเกิดจากการฟังสัทธรรม ซึ่งจะเห็นกายและใจว่าไม่ใช่ตัวเรา ด้วยการ

ศึกษาและเข้าใจตามพระธรรมที่ทรงแสดงไว้โดยละเอียด ว่าที่เห็นเป็นสัตว์ บุคคล

หรือสิ่งของต่างๆ นั้น แท้ที่จริงมีเพียงรูปธรรมและนามธรรม ที่ปรากฎทางทวารต่างๆ

ทีละทาง ทีละขณะ แต่การเกิดดับสืบต่อกันอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการคิดเป็นรูปร่าง

สัณฐาน ชื่อ และเรื่องราว จนเป็นการยึดถือเป็นตัวตน ตั้งแต่เกิดจนตายครับ

เมื่อความเข้าใจจากการฟังมีมากพอ จะเป็นปัจจัยให้สติเกิดขึ้นระลึกศีกษาสภาพ

ธรรมที่ปรากฎทางตา ทางหู ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ โดยสภาพที่เป็นเพียง

รูปธรรม (สภาพที่ไม่รู้อะไร) หรือเป็นเพียงนามธรรม (สภาพที่รู้อารมณ์) ทีละนิดทีละ

น้อย ทีละเล็กทีละน้อย จนกว่าความรู้จากการระลึกนั้นจะคมกล้า จึงจะรู้แจ้งใน

สภาพที่เคยยึดถือว่าเป็นกายและเป็นใจของเรา ว่าจริงๆ แล้ว เป็นสภาพธรรมที่เกิดขึ้น

ตามเหตุปัจจัยเพื่อทำกิจหน้าที่ของตนแล้วดับไปทันที ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา

และบังคับบัญชาให้เป็นไปตามความต้องการไม่ได้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pornpaon
วันที่ 4 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
คุตตสีโล
วันที่ 26 ส.ค. 2552

ขอขอบพระคุณทุกท่าน และขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
คุณ
วันที่ 27 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ