เคยบวชแล้วทำสังฆาทิเสสแก้อย่างไร
ควรทราบว่าอาบัติทั้งหลายมีโทษปิดกั้นการบรรลุนิพพานเฉพาะผู้ที่เป็นพระภิกษุ เมื่อ
ลาสิกขามาเป็นคฤหัสถ์แล้ว อาบัตินั้นก็ไม่มี แต่เมื่อกลับเข้าไปบวชเป็นพระภิกษุอีก
อาบัติที่เคยต้องในสมัยที่เคยบวชครั้งก่อนก็กลับมีเหมือนเดิม การนับวันที่ปกปิดก็นับ
เฉพาะเวลาที่อยู่ในเพศพระเท่านั้น สรุปคือเวลานี้เป็นคฤหัสถ์ ไม่มีอาบัติแล้ว ไม่ควร กังวลเรื่องอาบัติ แต่ความดี คือ กุศลธรรมทั้งหลายควรกระทำทุกเมื่อ ไม่ว่าจะ
อยู่ในเพศใด เวลาใด และวัยใด ก็ควรทำครับ
เรียนท่านอาจารย์ประเชิญ
1. อาบัติที่เคยทำติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติหรือไม่ครับ ถ้าชาติต่อไปได้มีโอกาสบวชอีก อาบัติที่เคยทำไว้ในอดีตชาติจะส่งผลให้ปิดกั้นการบรรลุมรรคผลในชาติต่อไปในเพศของภิกษุหรือไม่ครับ
2. การถวายพวกกระดาษทิชชู่ แก้วน้ำ หรือจานพร้อมของว่าง แก่พระภิกษุสงฆ์ที่มาทำบุญที่บ้าน อยากสอบถามว่าหลังจากที่ประเคนแล้ว วันต่อไปหากทิชชู่นั้นยังไม่หมด เจ้าบ้านจะสามารถนำมาประเคนให้พระในวันใหม่ได้หรือไม่ครับ สมมติมีงานสองสามวันครับ หรือต้องซื้อทิชชู่กล่องใหม่ จานใส่ของว่างอันใหม่เลย เพราะเห็นส่วนมากเค้าจะสามารถนำกล่องทิชชู่เก่ามาถวายในวันใหม่ก็ได้ครับ
3. ภิกษุกับภิกษุกันเองสามารถประเคนของให้กันได้หรือไม่ครับ
๑.อาบัติที่ไม่แก้ไขให้ถูกต้องกั้นมรรคผลชาติเดียว แต่ก็เป็นปัจจัยทำให้ห่างไกลจาก
พระสัทธรรมมากเลย และโอกาสที่คนพาลจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์แสนยากครับ
๒.สิ่งของที่ไม่ใช่อาหารที่ต้องกลืนเข้าปาก ไม่ต้องประเคนก็ได้ครับ
๓.ไม่ได้ครับ ต้องเป็นอนุปสัมบัน คือสามเณร หรือคฤหัสถ์เท่านั้นเป็นผู้ประเคน
เรียนอาจารย์ประเชิญ ขอเสริมความเข้าใจอีกนิดนะครับ
ในคำตอบข้อที่ 2 แสดงว่ากล่องทิชชู่ที่ยังเหลืออยู่สามารถให้พระภิกษุใช้ได้ในวันงานต่อไป อย่างงั้นเหรอครับ แล้วถ้าเสร็จงานแล้วทิชชู่ในกล่องยังมีอยู่เราสามารถนำมาใช้ได้หรือเปล่าครับหรือควรปฏิบัติอย่างไรกับพวก เช่น ลูกอมที่เหลือเป็นเม็ดอื่นๆ ในจาน แก้วน้ำที่ใส่น้ำถวายแล้วพระฉันเหลือ พวกนี้หลังจากประเคนพระไปแล้ว จานก็ดี แก้วน้ำก็ดีสามารถนำมาใช้ในภายหลังได้หรือไม่ครับ เพราะยังไม่เคยเห็นพระท่านนำแก้วกลับวัด
ขอกราบอนุโมทนาด้วยนะครับ
สมมตินะครับ ถ้าเราบรรลุโสดาบันตอนเป็นฆารวาส แล้วกลับไปบวชจะเป็นอย่างไรครับ