ยัญ [อุชชยสูตร]
พระสุตตันตปิฏก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่มที่ ๒ หน้า ๑๔๙-๑๕๒
อุชชยสูตร
ว่าด้วยอุชชยพราหมณ์ทูลถามปัญหา
อุชชยพราหมณ์กราบทูลว่า พระโคดมผู้เจริญทรงสรรเสริญยัญ บ้างหรือไม่ พราหมณ์ เราไม่สรรเสริญยัญไปเสียทั้งนั้น และมิใช่ติเตียนยัญไปทั้งหมด ในยัญอย่างใด มีโค แพะ ไก่ และสุกรทั้งหลายถูกฆ่า สัตว์หลายหลากชนิดถึงความมอดม้วย เราไม่สรรเสริญยัญอย่างนั้น อันมีการที่จะต้องเป็นธุระ ริเริ่มมาก เพราะเหตุอะไร เพราะเหตุว่า พระอรหันต์ทั้งหลายก็ดี ท่านผู้ดำเนินตามทางพระอรหันต์ก็ดี ไม่ข้องแวะยัญอันมีการที่จะต้องเป็นธุระมากอย่างนี้เลย
ส่วนว่าในยัญอย่างใด มีโค แพะ ไก่ และสุกรทั้งหลายไม่ถูกฆ่า สัตว์ต่างๆ ชนิดไม่ถึงซึ่งความมอดม้วย เราสรรเสริญยัญอย่างนั้น อันไม่มีการที่จะต้องเป็นธุระริเริ่มมาก ยัญอย่างนั้นคืออะไร นิจทาน ทานที่ให้เป็นนิตย์ อันเป็นอนุกุลยัญ (ยัญ คือทานที่ให้ตามสกุล ตามอย่างบรรพบุรุษกระทำมา) ที่เราสรรเสริญนั้นเพราะเหตุไร เพราะว่าพระอรหันต์ทั้งหลายก็ดี ท่านผู้ดำเนินตามทางพระอรหันต์ก็ดี ย่อมเกี่ยวข้องยัญ อันไม่มีการที่จะต้องเป็นธุระริเริ่มมากอย่างนี้
มหายัญทั้งหลายที่มีการจะต้องเป็นธุระริเริ่มมาก เช่น อัสสเมธ การบูชาใหญ่โดยการฆ่าม้า ปุริสเมธ การบูชาใหญ่โดยฆ่าคน เป็นต้น มหายัญเหล่านั้น หามีผลมากไม่ ในยัญใด มีแพะ โค และสัตว์ต่างชนิดถูกปลิดชีพ ท่านผู้ดำเนินทางชอบ ท่านผู้มหาฤษี ไม่ข้องแวะยัญนั้น ส่วนยัญเหล่าใดไม่มีการอันจะต้องเป็นธุระริเริ่มมาก ที่บูชาตามสกุลเป็นนิตย์ ซึ่งเป็นยัญที่แพะ โค และสัตว์ต่างชนิด ไม่ถูกปลิดชีพ ท่านผู้ดำเนินทางชอบ ท่านผู้เป็นมหาฤษี ย่อมสรรเสริญยัญนั้น ผู้มีปัญญาพึงบูชายัญอย่างนี้ ยัญนี้มีผลมาก เพราะเมื่อบุคคลบูชายัญอย่างนี้ ย่อมมีแต่ความดี ไม่มีบาป ยัญก็มีผลไพบูลย์ ทั้งเทวดาก็เลื่อมใส
จบ อุชชยสูตรที่ ๙