สัมปชัญญะ ๔

 
เมตตา
วันที่  19 ต.ค. 2552
หมายเลข  14005
อ่าน  1,468

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทั้งอาทิตย์ มีชาวต่างชาติมาสนทนาธรรมทั้งอาทิตย์ที่มูลนิธิ

ท่านอาจารย์มีความเมตตาอย่างสูง ให้ชาวต่างชาติมีโอกาสได้สนทนาธรรม มีคำถาม

จากคุณซาราคำถามหนึ่ง ท่านอาจารย์ได้ตอบอธิบายไว้แจ่มแจ้งมาก ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่ามีประโยชน์มาก ขอนำมาให้พวกเราได้พิจารณาเพื่อสะสมความเข้าใจที่ถูกต้อง...

คุณซาร่าถามว่า การไปอินเดียกันเพราะเห็นประโยชน์ คือเป็นสาตถกสัมปชัญญะใช่ไหม? ท่านอาจารย์กล่าวว่าทำไมต้องไปอินเดียถึงเห็นประโยชน์ ท่านยกตัวอย่างว่า

ขณะนี้ที่พวกท่านมาสนทนาธรรม มาฟังพระธรรมกันเพราะอะไร ก็เพราะเห็นประโยชน์

ก็คือสาตถกสัมปชัญญะ ขณะที่สนทนาธรรม ฟังธรรม แล้วคิดแต่เรื่องราวหรือสงสัยในสิ่งที่ไม่สามารถจะรู้ได้ ไม่เกื้อกูลต่อการรู้ลักษณะสภาพธรรม จะเป็นสัปปายสัมปชัญญะ

ได้อย่างไร แต่ขณะที่เข้าใจในสิ่งที่กำลังฟังก็ต้องเป็นสัปปายสัมปชัญญะ เมื่อเข้าใจในสภาพธรรมที่ถูกต้อง ขณะนั้นก็เป็น โคจรสัมปชัญญะ และเมื่อปัญญาเกิดขึ้นระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมตามความเป็นจริงนั่นก็คืออสัมโมหสัมปชัญญะ ท่านอาจารย์กล่าวว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่ไปเรียกชื่อว่าเป็นสาตถกสัมปชัญญะ เป็น...การศึกษาพระธรรมเพื่อให้เข้าใจ ไม่ใช่ให้เรียกชื่อว่าเป็นอย่างนี้ อย่างนั้น

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 20 ต.ค. 2552

เชิญคลิกอ่าน....สัมปชัญญะ ๔ ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
choonj
วันที่ 20 ต.ค. 2552

สาตถกสัมปชัญญะ คือปัญญารู้ว่าอะไรเป็นประโยชน์อะไรไม่เป็นประโยชน์ เมื่อรู้ว่าการฟังธรรมไม่ว่าที่ไหนเป็นการส่งเสริมเจริญปัญญา จึงเป็นประโยชน์และเป็นสาต-สกสัมปชัญญะ ก็ต้องเริ่มจากสาตสกสัมปชัญญะ สัปปายสัมปชัญญะ โคจรสัมปชัญญะ

จนเป็นอสัมโมหสัมปชัญญะ เป็นปัญญาทั้งนั้น ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ups
วันที่ 20 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ แล้วแต่การสั่งสม ฟังจนกว่าจะเข้าใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 21 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ