ทางสายกลาง
ขอเรียนถามท่านผู้รู้
อยากทราบว่า คำว่า ทางสายกลาง หมายความว่าอย่างไร คำว่าทางสายกลางเป็นวลีที่พูดกันติดปาก แต่ถ้ามีคนถามว่า หมายความว่าอย่างไร ทำไมจึงเรียกว่าทางสายกลาง
ก็ไม่สามารถตอบได้ สายกลางของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน
ขอบพระคุณค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
คำว่า ทางสายกลาง เป็นคำที่แปลมาจากภาษาบาลีว่า มัชฌิมาปฏิปทา เป็นทางที่ที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์หมดจดแห่งสัตว์ทั้งหลาย ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ (สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ) เป็นทางที่ทำให้ผู้ที่อบรมเจริญ บรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ได้ ตามระดับขั้นของปัญญาไม่ว่าจะเป็นเพศบรรพชิตหรือเพศคฤหัสถ์ก็ตามและประการที่สำคัญ ทางสายกลาง ที่พูดกันในภาษาไทย นั้น ไม่ตรงกับคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพราะทางสายกลางในทางพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องของความเข้าใจถูก เห็นถูก เป็นทางที่ไม่เข้าใกล้ส่วนสุด ๒ ทาง คือ การหมกมุ่นอยู่ในกาม และการทรมานตนให้ลำบาก ครับ ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นได้ที่นี่ ครับ
ไม่รู้ว่าจะดำเนินทางสายกลางได้อย่าง
ปฏิปฏิปทาสายกลางคืออริยมรรคมีองค์ ๘ [มหาวรรค] ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร .. ปฏิปทาสายกลาง สายกลาง มิใช่ การหาความพอดีของตนเอง ทางสายกลาง ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ควรมีความเข้าใจก่อนว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงที่มีอยู่จริง ซึ่งก็คือธรรมะ สภาพธรรมทั้งหลายที่ปรากฏเกิดขึ้น ล้วนเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยทั้ง
สิ้น ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครได้จึงเป็นอนัตตา แต่เพราะความไม่รู้ และ
กิเลสที่สะสมมานานนับภพชาติไม่ได้ จึงยึดสภาพธรรมว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ เป็นสิ่งต่างๆ ตราบใดที่ยังไม่อบรมเจริญปัญญารู้ลักษณะสภาพธรรมตรงตามความเป็นจริง
ก็ไม่มีทางดับกิเลส ดับตัณหาได้ พระพุทธองค์ทรงแสดงทางสายกลาง ซึ่งก็คือ
อริยมรรค์มีองค์ ๘ หนทางเดียวที่จะดับกิเลส ดับตัณหาได้
ตราบใดที่ไม่อบรมเจริญปัญญาดับความเห็นผิดในสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล ก็ยังมีตัวตนที่เป็นผู้เดินทาง ควรอบรมเจริญปัญญา ปัญญาเท่านั้นที่จะทำกิจประหานกิเลส
ทางสายกลาง คือความเห็นถูก รู้หนทางที่จะทำให้พ้นทุกข์ คือการเจริญสติปัฏฐานค่ะ
ก็เพราะมีอวิชชา ความไม่รู้ จึงปิดบังความจริง ความจริงกำลังปรากฏอยู่ขณะนี้ ก็ยัง
ไม่อบรมให้เข้าใจ แล้วจะไปประจักษ์ความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ของสภาพธรรมได้อย่างไร??