การเดินจงกรมนี้เป็นอย่างไรครับ

 
somjad
วันที่  23 มิ.ย. 2549
หมายเลข  1420
อ่าน  1,869


ผมเองก็ชอบออกกำลังกาย เดินมั่ง วิ่งมั่ง แล้วแต่วัน ได้ยินมาว่าในสมัพุทธกาล

พระภิกษุสงฆ์ก็จาริกไป เพื่อเผยแพร่ธรรมโดยการเดิน ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย

ได้ แต่ก็มานึกถึงการเดินจงกรม ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่พอผมนึกถึงคำนี้ทีไร

ก็จะนึกถึง ซ้ายย่างหนอ ขวาย่างหนอ ทุกที แต่ผมว่าไม่น่าจะใช่ จึงใคร่จะทราบว่า

การเดินจงกรมนี้ เป็นอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 24 มิ.ย. 2549


การเดินจงกรมโดยศัพท์ หมายถึง การก้าวไปตามลำดับ ซึ่งในชีวิตของสมณะเพศ

การออกกำลังกายแบบคฤหัสถ์มีการเต้น การวิ่ง หรือกีฬาประเภทต่างๆ ไม่สมควร ฉะนั้น

การเดินจงกรมจึงเป็นการบริหารร่างกาย เพื่อเป็นการผลัดเปลี่ยนอิริยาบถเท่านั้น แต่เนื่อง

จากท่านพระภิกษุเป็นผู้มีปกติอบรมเจริญสติปัฏฐานในทุกอิริยาบถ การเดินของท่านก็เดิน

ปกติคือ มีการพิจารณาธรรมะด้วย แต่ไม่ใช่มีการบริกรรมคำว่า ย่างหนอ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Beckham
วันที่ 24 มิ.ย. 2549


บัญญัติ ๖ ตามนัยของอาจารย์
ก็ว่าโดยนัยของอาจารย์อันเป็นอรรถกถามุตตกะ (นอกไปจากอรรถกถา) มีบัญญัติ ๖ อื่นอีก คือ.

๑. อุปาทาบัญญัติ ๒. อุปนิธาบัญญัติ ๓. สโมธานบัญญัติ ๔. อุปนิกขิตตบัญญัติ ๕. ตัชชาบัญญัติ ๖. สันติบัญญัติ (พระอภิธรรมปิฎก ธาตุกถา-บุคคลบัญญัติ เล่ม ๓ - หน้าที่ 183)

บัญญัติใด มีคำว่า ปฐวี เตโช ความแข็ง ความร้อนเป็นต้น เพราะเพ่งสภาวธรรมนั้นๆ บัญญัตินี้ ชื่อว่า ตัชชาบัญญัติ.

อนึ่ง ในบรรดาบัญญัติ ๖ เหล่านั้น ตัชชาบัญญัติ ก็คือ วิชชมานบัญญัตินั่นเอง. บัญญัติที่เหลือย่อมรวมเป็นพวกอวิชชมานบัญญัติ และอวิชมาเนน อวิชชมานบัญญัติ. (พระอภิธรรมปิฎก ธาตุกถา-บุคคลบัญญัติ เล่ม ๓ - หน้าที่ 186) ท่านมหาธัมมปาลเถระอาจารย์ชาวลังกา กล่าวไว้ในวิสุทธิมัคคมหาฎีกาว่า สภาวธมฺโม หิ คมฺภีโร น ปญฺญติ นนุ จ ตชฺชา ปญฺญตฺติวเสน สภาวธมฺโม คณฺหายตีติ สจฺจํ คณฺหายตีติ ปุพฺพภาเค ภาวนาย ปน วฒฺฑมา นาย ปญฺญตฺตึ สมติกฺกมิตฺวา สภาเวเยว จิตฺตํ ติฏฺฐตีติ อยากให้ ช่วยแปลข้อความบาลีนี้ และแสดงความเห็นด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Beckham
วันที่ 24 มิ.ย. 2549

ข้อความ ที่ส่งไปก่อนหน้านี้ มีอ้างอิงคือ วิสุทธิ. ฎี. ๑.๓๑๖

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
study
วันที่ 26 มิ.ย. 2549

เป็นความจริงว่า สภาวธรรมเป็นของลึกซึ้ง บัญญัติไม่เป็นของลึกซึ้ง

ถามว่า ก็พระโยคีย่อมถือเอา สภาวธรรมด้วยอำนาจบัญญัติ ที่เกิดจาก

สภาวธรรมนั้นมิใช่หรือ

ตอบว่า ในเบื้องต้น ย่อมถือเอาสภาวธรรม ด้วยอำนาจบัญญัติ ที่เกิด จากสภาวธรรมก็จริง แต่เมื่อภาวนาเจริญไปอยู่ จิตย่อมก้าวล่วงบัญญัติ แล้วตั้งอยู่ในสภาวธรรมเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prapas.p
วันที่ 1 ก.ค. 2549
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
prapas.p
วันที่ 1 ก.ค. 2549
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ