การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นที่พึ่งอย่างไร ?
ท่านอาจารย์ดูเหมือนจะเน้นบ่อยๆ เสมอๆ ถึงความสำคัญของการเข้าใจถูกความเห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ท่านอาจารย์อรรณพมีความกรุณาตั้งคำถามที่น่า
สนใจ น่าพิจารณาอย่างยิ่ง เพื่อจะเกื้อกูลแก่พวกเรา ท่านกราบเรียนถามท่าน-
อาจารย์ว่า...
การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นที่พึ่งอย่างไร?
เป็นคำถามที่น่าสนใจมาก การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นที่พึ่งอย่างไร?
ขอเชิญทุกท่านสนทนาร่วมกันน่ะค่ะ แสดงความคิดเห็นตามความเข้าใจของตนค่ะ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
สิ่งที่กำลังปรากฏหมายถึง..อารมณ์ของจิต....?ทำไมสติปัฏฐานพิจารณาบัญญัติไม่ได้...?
เข้าใจสิ่งทีกำลังปรากฏ เข้าใจอะไร อย่างไร...?
การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นที่พึ่งอย่างไร?
ผมเข้าใจว่า การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฎนั้น เป็นกุศลจิตที่ประกอบด้วยปัญญา
ซึ่งกุศลนั้น เป็นสภาพธรรมที่ไม่มีโทษ และมีผลเป็นคุณซึ่งย่อมเป็นที่พึงได้ และอีก
ประการหนึ่ง ขณะที่กุศลจิตนี้เกิด ย่อมแทนที่อกุศลจิตที่มักเกิดอยู่เสมอๆ จึงเป็นที่พึง
ให้ห่างจากอกุศล นอกจากนี้ ปัญญาที่เกิดขึ้นในขณะที่เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฎนั้น
เป็นปัจจัยหรือเป็นหนทางอันเอกอันนำไปสู่สภาพที่ดับทุกข์ทั้งปวง การเข้าใจสิ่งที่
กำลังปรากฎจึงเป็นที่พึ่งที่ยอดเยียมครับ
ขออนุโมทนครับ
เป็นที่พึ่งได้แน่นอนทั้งชาติปัจจุบัน ชาติหน้า และชาติต่อๆ ไปครับ
ขออนุโมทนาครับ
หากเข้าใจจริงๆ ว่า..... สี่งที่กำลังปรากฏ เช่นเห็น..... เป็นธรรม....ขณะนั้นละความยึดถือว่าเป็นตัวเรา (เพราะปกติเห็นแล้วคิดทันทีตามการสะสม.... ชอบหรือไม่ชอบ มีเขามีเรา เรื่องราวก็เลยยาว) ความเข้าใจขั้นการฟัง ยังรู้สึกเบา ไม่หนักได้ถึงขนาดนี้ เพราะขณะที่เห็น มีเห็นอย่างเดียว ไม่คิดถึงเรื่องอื่น ท่านอาจารย์เตือนเสมอว่า...."เห็นเป็นเห็น เป็นธรรม" ........เมื่อเป็นธรรมก็ไม่ใช่เรา.....ความเดือดร้อนใจก็ลดลง
ขออนุโมทนาค่ะ
ขณะที่เข้าใจ ขณะนั้นเป็นปัญญา เกิดบ่อยขึ้นเป็นการสะสม ปัญญาย่อม
คมกล้าขึ้น ย่อมเป็นที่พึ่ง เป็นธรรมฝ่ายดี เป็นเครื่องต้านทานกำลังของกิเลสตัณหาที่
คอยแต่จะชักจูงให้ไปตามปรารถนา
พี่เมตตาคะ อาจารย์อรรณพถาม แล้วท่านอาจารย์อธิบายอย่างไรคะ?
เรียนคุณ saifon.p ค่ะ
ท่านอาจารย์อธิบายว่า การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏว่าเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้น
ตามเหตุปัจจัยแล้วดับไป ไม่กลับมาอีกเลย ควรหรือที่จะไปเยื่อใยสิ่งที่ดับไปแล้ว
ขณะนั้นเป็นปัญญา ขณะนั้นไม่มีโลภะ ไม่มีโทสะ ขณะที่เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ
ขณะนั้นไม่ประกอบด้วยความไม่รู้คือโมหะ ขณะนั้นเป็นที่พึ่งได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ค่ะ
ต้องกราบขออภัยที่อธิบายอรรถไม่ครบถ้วน และไพเราะลึกซึ้งเหมือนท่านอาจารย์
อธิบายไว้น่ะค่ะ พี่เมตตาอธิบายตามเท่าที่เข้าใจได้ค่ะ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
จากหนังสือ 'สนทนาธรรม (Conversation on Buddhism) ' โดย: นินา วัน กอร์คัม หน้า39
ถาม พุทธศาสนาทำให้คุณมีความสุขได้อย่างไร
ตอบ ด้วยการรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง
ถาม แล้วทำไมจึงมีความสุขได้
ตอบ ปัญญาละคลายโมหะและความเห็นผิดให้หมดไปได้ การรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงจะทำให้ละการยึดถือ ซึ่งจะทำให้เป็นอิสระขึ้น