สัมมาทิฏฐิที่เป็นสาสวะ ๑๐ [มหาจัตตารีสกสูตร]

 
JANYAPINPARD
วันที่  20 ม.ค. 2553
หมายเลข  15198
อ่าน  5,723

[เล่มที่ 22] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ 342

ข้อความบางตอนจาก มหาจัตตารีสกสูตร

สัมมาทิฏฐิที่เป็นสาสวะ ๑๐

[๒๕๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฏฐิที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ เป็นไฉน? คือ ความเห็นดังนี้ว่า

ทานที่ให้แล้วมีผล ๑

ยัญที่บูชาแล้วมีผล ๑

การสังเวยที่บวงสรวงแล้วมีผล ๑

ผลวิบากของกรรมที่ทำดีทำชั่วแล้วมีอยู่ ๑

โลกนี้มี ๑

โลกหน้ามี ๑

มารดามี ๑

บิดามี ๑

สัตว์ที่เป็นอุปปาติกะมี ๑

สมณพราหมณ์ทั้งหลายผู้ดำเนินไปชอบ ปฏิบัติชอบ ซึ่งประกาศโลกนี้โลกหน้าให้แจ่มแจ้ง เพราะรู้ยิ่งด้วยตนเองในโลกมีอยู่ ๑

นี้ สัมมาทิฏฐิที่ยังเป็นสาสวะเป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
jaturong
วันที่ 15 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
icenakub
วันที่ 16 ก.พ. 2555

คำว่า

"สัมมาทิฏฐิที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ " หมายความว่ายังไงเหรอครับ

ผมไม่เข้าใจคำว่า สาสวะ กับให้ผลแก่ขันธ์ครับ แปลว่า ความเชื่อที่ถูกต้องเหล่านี้ก็ยังเป็นไปเพื่อการดำเนินต่อไปในสังสารวัฏฏ์เหรอครับ

ขอผู้รู้ชี้แจงครับผม

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรียน ความคิดเห็นที่ 2 ครับ

ความเห็นถูก มีในระดับขั้นที่ยังไม่สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมก็มี ซึ่งความเห็นถูกในระดับนี้ ยังเป็นที่ตั้งแห่งอาสวะ คือ เป็นอารมณ์ของอาสวะ มีโลภะ เป็นต้นได้และความเห็นถูกอีกระดับหนึ่ง คือ ความเห็นถูกที่เป็นโลกุตตระ ไม่เป็นที่ตั้งแห่งอาสวะได้เลย ดังนั้น ความเห็นถูกที่เป็นไปกับด้วยอาสวะ นี้ ซึ่งเป็นความเห็นที่ถูกว่า ทานที่ให้แล้ว มีผล เป็นต้น ก็ทำให้มีการกระทำกรรมที่เป็นบุญประการต่างๆ ซึ่งจะเป็นเหตุทำให้สังสารวัฏฏ์ดำเนินต่อไป เป็นไปในวัฏฏะต่อไป [เพราะยังไม่ใช่ปัญญาในขั้นที่เป็นโลกุตตระที่สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับ]

เพราะบุญ ที่ได้กระทำแล้ว ก็เป็นเหตุให้เกิดในภพภูมิที่ดี ซึ่งก็ไม่พ้นไปจากการเกิดขึ้นเป็นไปของขันธ์ คือ จิต เจตสิก รูป ยังไม่พ้นไปจากวัฏฏะ จนกว่าสัมมาทิฏฐิ ที่เป็นโลกุตตระจะเกิดขึ้น ดังนั้น สัมมาทิฏฐิ ที่เป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ จึงหมายถึงสัมมาทิฏฐิในระดับที่เป็นโลกิยะ เป็นที่ตั้งแห่งอาสวะ เป็นเหตุให้กระทำบุญ เมื่อเป็นเหตุให้กระทำบุญ บุญที่ได้กระทำแล้ว เป็นเหตุทำให้เกิดในภพภูมิที่ดี ทำให้มีจิต เจตสิก รูป (ขันธ์) เกิดขึ้นเป็นไป ทำให้วนเวียนอยู่ในสังสารวัฏฏ์ ยังไม่สามารถออกไปจากสังสารวัฏฏ์ ได้ ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prasan wongsatittana
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 15 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 3 พ.ย. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ