ทาน ได้แก่อะไรบ้าง อามิส ธรรม วิทยา อภัย...
ทานมีกี่ชนิด ให้เมตตาจิตแก่เหล่าสรรพสัตว์และผู้คนรอบข้างเป็นทาน เช่นนี้ชื่อว่าให้ทานได้หรือไม่
การให้ทาน จำแนกหลายนัย เช่น อามิสทาน ธรรมทาน อภัยทาน สังฆทานปาฏิบุคคลิกทาน เป็นต้น การเจริญเมตตา ไม่เรียกว่า ให้ทาน เป็นกุศลขั้นภาวนา แต่ต้องเป็นการเจริญเมตตาอย่างถูกต้องจริงๆ ไม่ใช่แผ่แค่คำพูดเท่านั้น
ขอเชิญคลิกอ่าน
บุคคลพึงขวนขวายในกรรมที่ดี พึงห้ามจิตเสียจากความชั่ว
เพราะเมื่อทำความดีช้า ใจย่อมยินดีในความชั่ว
เราจึงควรกระทำความดี เร็วๆ ค่ะ
ทาน เป็นเรื่องของการให้ ไม่พ้นจากจิต เจตสิกที่เกิดขึ้นเป็นไปในกุศล การให้วัตถุสิ่งของเพื่อประโยชน์สุขแก่บุคคลอื่น เป็นอามิสทาน ซึ่งมีเป็นครั้งคราวไม่ได้เกิดตลอดเวลา การให้อีกประการหนึ่ง คือ อภัยทาน เป็นการให้ซึ่งความไม่มีภัย ให้ความไม่มีอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือสัตว์อื่น และการให้อีกประการหนึ่งซึ่งเป็นการให้ที่สำคัญคือ ธรรมทาน เป็นการให้ธรรมให้ความเข้าใจในสภาพธรรมที่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่อความเห็นถูกเข้าใจถูกของผู้ที่ได้รับจากการให้ธรรม อันจะเป็นที่พึ่งอย่างยิ่งในชีวิตอย่างแท้จริง
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการให้ในลักษณะใด ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำทั้งนั้น ตามโอกาส และตามกำลังความสามารถของตนที่พอจะเป็นไปได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นไม่ใช่เพื่อลาภ สักการะ หรือการสรรเสริญ แต่เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองเท่านั้นครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนา อ.ประเชิญ อ.วรรณี และ อ.คำปั่น ครับ
ที่ อ. ประเชิญกล่าวว่า การให้ทานนั้น ไม่ใช่การเจริญเมตตา
แต่การให้ทานนั้น จะถือว่าเป็นการเจริญกรุณาได้หรือไม่
หรือจะมีแง่มุมให้พิจารณาออกไปอีกอย่างไรครับ
ขออนุญาตตอบในความเห็นที่ 5
การพิจารณาสภาพธรรมต้องทีละขณะจิตครับ กุศลต้องเป็นขั้นทานก็ต้องเป็นทาน
กุศลขั้นศีลก็ต้องเป็นศีล เมตตาก็ไม่ใช่ทาน กรุณาก็ไม่ใช่กุศลขั้นทาน ที่สำคัญเราจะ
ต้องเข้าใจว่าจิตเกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็วมาก โดยอาจจะเข้าใจว่ากรุณาเป็นทาน
ทานคือกรุณาก็ได้ อธิบายดังนี้ครับ ทานคือขณะที่จิตคิดจะให้ เป็นกุศลขั้นทาน
เมตตาคือจิตที่ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข แม้สัตว์นั้นจะไม่เดือดร้อนแต่ก็ปรารถนาให้
เป็นสุขก็คือเมตตา กรุราคือจิตที่สงสารอยากให้สัตว์นั้นพ้นทุกข์ เพราะสัตว์เดือดร้อน
อยู่จึงปรารถนาให้สัตว์นั้นพ้นทุกข์ ขณะนั้นเป็นกรุณาครับ
ขณะที่เราเห็นขอทานที่พิการ จิตเกิดความสงสารอยากให้เขาพ้นทุกข์ ขณะนั้นเป็น
กรุณา ไม่ใช่กุศลขั้นทาน แต่เมื่อแสดงออกมาทางกายโดยการให้ ขณะที่จิตคิดจะให้
หรือกำลังให้ เป็นกุศลขั้นทาน ไม่ใช่กรุณาแต่เพราะอาศัยความกรุณาเป็นเหตุจึงให้ครับ
คนละขณะกันครับ
ชัดเจนแจ่มแจ้งครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนา อ. เผดิม ครับ
ได้ฟังมาว่า "การถือศีล" ก็เป็นมหาทาน?
ทานเป็นเป็นทาน
ศีลก็เป็นศีล
แล้วการถือศีลจะเป็นมหาทานได้หรือไม่ และอย่างไรครับ?
ขอบคุณครับ...
'u'