กาเฟอีนผิดศีลข้อ 5 หรือไม่

 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่  29 มี.ค. 2553
หมายเลข  15799
อ่าน  2,051

การดี่มเครื่องดีมที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลม ฯลฯ ถือว่าเป็นการล่วงหรือผิดศีลข้อ 5 หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 30 มี.ค. 2553
การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน เช่น กาแฟ เป็นต้น ไม่ผิดข้อสุราเมรัย เพราะเครื่องดื่มดังกล่าวเมื่อดื่มแล้วไม่ถึงความมึนเมาขาดสติ เป็นเพียงติดในกลิ่น ติดในรส เท่านั้นครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 30 มี.ค. 2553

ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanakase
วันที่ 1 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 1 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khan
วันที่ 2 เม.ย. 2553
คำว่าสักกายทิฏฐินั้น เราจะแยกแยะอย่างไรคะ ว่าควรปฏิบัติอย่างไร มีตัวอย่างนะคะว่า ..มีเพื่อนกำลังพูดเรื่องการเมืองว่าฝ่ายนี้ดีกว่า ฝ่ายนั้น มีการวิพากย์วิจารณ์กันด้วยระยะเวลาพอสมควร แต่เราก็ไม่มีความคิดเห็น เราก็นั่งดูทีวีอยู่ใกล้ๆ ไม่ได้คุยด้วยเงียบจากเสียงของเราไปเลย เพราะคิดว่าคุยแล้วจิตใจเราก็ขุ่นมัวเปล่าๆ ในขณะนั้นถือว่าเรามีตัวตนอยู่หรือไม่คะ ..หรือว่าคุยด้วยกับเขาไปโดยที่ไม่ต้องมีอคติ แบบมิตรภาพ แต่สำหรับเราไม่พูดคุยเลยเพื่อนจะคิดว่าเราหยิ่งอีก มุมมองไหนถึงจะถูกกับ สัมมาทิฏฐิสักกกายทิฏฐิคะ ขอบคุณค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
อิสระ
วันที่ 2 เม.ย. 2553

ขอบพระคุณมากๆ ครับ / สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ผิน
วันที่ 2 เม.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
paderm
วันที่ 2 เม.ย. 2553

เรียนความเห็นที่ 5

กิลสมี 3 ระดับ คือ อนุสัยกิเลส คือกิเลสอย่างละเอียดที่ตามนอนเนื่องอยู่ในจิต ไม่ปรากฏตัวออกมา ปริยุฏฐานกิเลสคือกิเลสอย่างกลางที่กลุ้มรุมอยู่ในใจ ยังไม่ได้

ก้าวล่วงออกมาทางกายวาจาและ วีติกกมกิเลส กิเลสอย่างหยาบที่มีกำลังซึ่งก้าวล่วง

ออกมาทางกาย วาจา เช่น การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ เป็นต้น สำหรับสักกายทิฏฐิก็

เป็นอนุสัยกิเลส เมื่อยังไม่มีเหตุปัจจัยก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นในใจที่คิดในใจเป็นความเห็น

ผิดว่ามีสัตว์ บุคคล มีเรา เป็นต้นหรือยังไม่ได้แสดงออกมาทางวาจา ปุถุชนยังมีสักกาย

ทิฏฐิ แต่ไมได้หมายความว่า ทุกขณะจิตจะต้องมีความเห็นผิดว่าเป็นเรา เป็นสัตว์

บุคคล แต่ขณะใดที่เกิดความคิดขึ้นมาในใจว่ามีสัตว์ บุคคลตัวตนจริงๆ ด้วยความเห็น

หรือพูดออกมาแสดงความเห็นว่ามีสัตว์ บุคคลจริงๆ ขณะนั้นเป็นสักกายทิฏฐิ เป็นทิฏฐิ

เจตสิก เป็นความเห็นผิด เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่าเมื่อพูดถึงใคร บุคคลใดแล้ว

จะต้องมีความเห็นผิดว่าเป็นสัตว์ บุคคลตัวตนด้วยความเห็นผิดครับที่เป็นสักกายทิฏฐิ

แต่ยังมีกิเลสระดับอนุสัยที่เป็นสักกายทิฏฐิที่ยังไม่ได้ดับนั่นเอง เชิญคลิกอ่านที่กระทู้นี้โดยละเอียด..ขอเรียนถามเรื่องวิปลาสในชีวิตประจำวันค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
khan
วันที่ 3 เม.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ