ปฏิบัติธรรม สติ ..อุบายธรรมใดช่วยส่งเสริม

 
ปล่อยวาง
วันที่  14 ก.ค. 2549
หมายเลข  1589
อ่าน  1,115
.....ปฏิบัติธรรมสติ เกิดดับต่อเนื่องเกือบทุกอริยบท..หากหลงไปก็ดึงกลับสติมาตั้งที่รู้เดิม ทำไมหนอกิเลสที่ตามมาทางความรู้สึกนั้นก็ละเอียดขึ้น....มารที่พามาก็แยบยลขึ้น ทดสอบทดลองนานอยู่เหมือนกัน... หาหนทางให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยเถิด.......ท่านผู้ใดพอให้อุบายธรรมปฎิบัติบ้างครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 14 ก.ค. 2549

การอบรมปัญญาด้วยการศึกษาพระธรรมคำสอน และน้อมประพฤติปฏิบัติ ตามกำลังศรัทธา สติปัญญา เป็นหนทางที่ทำให้ก้าวไปข้างหน้า คือปัญญาค่อยๆ เพิ่มขึ้นความรู้ความเข้าใจค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่มีอุบายอย่างอื่น ถ้ามีอุบายที่เร็วกว่านี้ พระพุทธองค์คงต้องแสดงไว้แล้ว ฉะนั้น เป็นธรรมดาของผู้ที่ยังมีกิเลส ย่อมมีการหลงลืมบ้าง มีสติบ้าง ดั่งพระอริยสาวกในสมัยครั้งพุทธกาล ท่านรู้แจ้งอริยสัจจธรรมในชาติปัจจุบันนี้ได้ เพราะในชาติก่อนท่านสะสมอบรมเจริญปัญญาและบารมีอื่นๆ มาบริบูรณ์แล้ว แต่ตอนที่ท่านเป็นปุถุชนย่อมมีการหลงลืมเป็นธรรมดา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornchai.s
วันที่ 14 ก.ค. 2549

ปัญญาขั้นที่จะค่อยๆ ละกิเลส (วิปัสสนาภาวนา) นั้น ไม่ใช่จะเพิ่มขึ้นวูบวาบได้ทันทีทันใด แต่จะค่อยๆ สะสมเพิ่มขึ้นทีละน้อย ความเข้าใจ (ปัญญา) ที่สะสมเพิ่มขึ้นนั้น ผู้อบรมเจริญปัญญาจะไม่ทราบว่าวันนี้เพิ่มขึ้นเท่าไรจากวันก่อน เหมือนด้ามมีดของนายช่างไม้ ซึ่งค่อยๆ สึกไปทีละน้อย ผู้ที่ใจร้อนอยากได้ผลเร็วๆ จึงไม่มั่นคงในคำสอนของพระผู้มีพระภาค มักจะไปทำอย่างอื่น ซึ่งก็หนีไม่พ้น มิจฉามรรค มิจฉาทิฏฐิ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prakaimuk.k
วันที่ 15 ก.ค. 2549

การอยากให้ก้าวหน้าเร็วๆ ท่านกล่าวว่ายิ่งเป็นเครื่องทำให้เนิ่นช้าค่ะ...การเจริญสติปัฏฐานให้สม่ำเสมอ เป็นปรกติในชีวิตประจำวัน จะทำให้ ระลึกรู้สภาพธรรมได้ทุกขณะ ไม่ว่าหยาบหรือละเอียดอย่างไร ก็เป็นแค่สภาพธรรมเช่นกัน ...

ในซีดี "สู่แดนพุทธภูมิ ๓" (tract 10) ท่านอาจารย์กล่าวว่าถ้ายังพิจารณาอย่างละเอียดไม่ได้ เพราะสภาพธรรมบางอย่างเห็นได้ยาก ก็เอาอย่างหยาบๆ ไปก่อน เช่นการพิจารณาสัญญาเจตสิก.. ขณะที่เห็นจิตเห็นดับไปแล้วอย่างรวดเร็ว จิตคิดเกิดตามมา และรู้และจำได้ว่าสี่งที่เห็นเป็นอะไร นั่นก็แสดงว่า มีสัญญาเจตสิกเกิดขึ้นด้วยจริงๆ เพราะมีความจำได้......ส่วนเวทนาเจตสิกก็พิจารณาทำนองเดียวกัน เมื่อเห็นแล้วก็ต้องเกิดรัก ชอบ หรือชัง เป็นธรรมดา

การระลึกเช่นนี้เป็นปรกติ ในชิวิตประจำวัน ก็จะสะสมเป็นปัจจัย ให้เห็นสภาพธรรมละเอียด ตรง ถูกต้องยิ่งขึ้นค่ะ.......

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ