ควรควบคุมการตอบปัญหาธรรมะค่ะ

 
luck
วันที่  18 ก.ค. 2549
หมายเลข  1618
อ่าน  1,250

หมายถึง ความเห็นของผู้อื่นในกระทู้ถามตอบปัญหาธรรมมะนั้น ข้อความใดที่มีการ

ให้ความเห็นทางธรรมะซึ่งผิดหรือบิดเบือนความเป็นจริงที่เกิดจากผู้เข้าร่วมชมเว็บไซต์

ด้วยกัน ทางบ้านธรรมมะควรตรวจสอบทุกข้อความที่จะนำไปสู่การเข้าใจผิด และควร

ชี้แจงในสิ่งที่ถูกต้องให้ผู้ชมเว็บเข้าใจให้ถูกต้องด้วยค่ะ ทางทีมงานมีความคิดเห็น

อย่างไรบ้างคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 18 ก.ค. 2549

การตอบปัญหาที่ท่านส่งมานั้น ผู้ที่ตอบเป็นคำตอบแรกเป็นวิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่งจะตอบปัญหาตามพระธรรมวินัยที่มีปรากฏในพระ-ไตรปิฎก หากท่านผู้ถามหรือท่านผู้อื่นอ่านแล้วยังมีข้อสงสัยหรือมีความเห็นที่ขัดแย้ง

ทุกท่านก็สามารถสนทนาต่อได้นะครับ หากมีคำตอบใด หรือความเห็นใดที่ท่านยัง

สงสัย หรือ มีข้อความที่จะนำไปสู่การเข้าใจผิด ท่านสามารถสนทนาชี้แจงในกระทู้นั้น

ได้นะครับ จะเป็นการช่วยเกื้อกูลอันให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในพระธรร ม ซึ่งเป็นเป้าหมายของกระดานสนทนาธรรมแห่งนี้ คือ ช่วยให้เกิดความเห็นถูก เข้าใจถูกต้องตามพระธรรมวินัยที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanya
วันที่ 18 ก.ค. 2549

กระดานสนทนานี่เป็นเนื้อที่ๆ เปิดกว้างสำหรับทุกท่านที่มาร่วมแสดงออก คิดว่าทุกท่านที่ส่งความเห็นเข้ามา คงพร้อมที่จะรับฟังความเห็นของผู้อื่น ซึ่งจะทำให้กระดานเป็นเนื้อที่แห่ง เสรีภาพ และเป็นไปตามความเป็นจริงที่เป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่เนื้อหาที่ตกแต่งดัดแปลงไปโดยบางคนเพื่อให้คล้อยตามความคิดเห็นของตน เราคงไม่ต้องการให้มีกองบรรณาธิการใน web ใช่ไหม หากความเห็นที่เป็นการเข้าใจผิดมาอยู่ใน webนั่นแหละ มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นว่าสภาพในปัจจุบันจริงๆ แล้วมันเป็นอย่างไร เราทุกคนก็มีสิทธิ์ออกความเห็นไปได้ในทุกๆ หัวข้อ ผู้ที่เข้าใจผิดก็มีโอกาสแก้ไขโดยไม่ต้องบอกใคร ว่าเราคือใครเพราะความเป็นจริงแล้ว มันก็ไม่มีใคร และก็ไม่มีเรา........

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jiab
วันที่ 19 ก.ค. 2549

เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 2 ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornchai.s
วันที่ 21 ก.ค. 2549

เห็นด้วยกับคุณ ทันยา ครับ เพราะถ้าเป็นความเห็นในกระดานสนทนานี้ ผู้อ่านควรใช้วิจารณาญาณ ในการอ่านความเห็นต่างๆ แม้แต่ คำตอบแรก ที่มาจากวิทยากรของ

มศพ. ถ้าผู้ใดไม่เห็นด้วยก็สามารถ แสดงความเห็น หรือ ข้อแย้ง เพิ่มเติมได้ สนทนากันด้วยเหตุผล จึงเรียกว่าเป็นการสนทนาธรรม และเป็นธรรมสภาของบัณฑิต

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 26 ก.ค. 2549

บัณฑิตย่อมฝึกฝนตนเอง แม้ฟังมาอย่างไร อ่านมาอย่างไรก็พึงใคร่ครวญด้วยตนเอง

ไม่เชื่อตามๆ กัน ผู้มีปัญญาย่อมเข้าใจได้ด้วยเหตุผลดังนี้ จึงเรียกบัณฑิต และเมื่อ

ถึงที่สุดก็ไม่มีบัณฑิต เช่นนั้นเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chackapong
วันที่ 12 ก.พ. 2550

ผมคิดว่าน่าจะเป็นผลดีมากกว่าเสียนะครับ ชึ่งจะทำให้เราได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ผลดีก็คือทำให้เราได้ทบทวนความจริงที่พระองค์ทรงสั่งสอน ถ้าหากมีผู้ใดให้ความ-

เห็นทางธรรมะซึ่งผิดหรือบิดเบือนความเป็นจริงที่เกิดจากผู้เข้าร่วมชมเว็บไซต์ด้วยกัน

แล้วไม่มีผู้ท้วงติงน่าจะเป็นปัญหามากกว่า

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
บธกธ
วันที่ 12 ก.พ. 2550

ถ้าความเห็นของสมาชิกเป็นไปในทางที่ไม่ตรงกับพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

ขอให้บ้านธัมมะให้ความเห็นแย้ง ถ้าถูกต้องขอให้บ้านธัมมะอนุโมทนามาด้วย ก็น่าจะ

เพียงพอแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 14 ก.ย. 2550

ช่วยๆ กันนะ เป็นเพื่อนในพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
oom
วันที่ 15 ก.ย. 2550

เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 2 การที่คนเข้าตอบแสดงความคิดเห็น กรณีถ้ามีความผิดพลาดหรือเข้าใจผิด ผู้ที่มีความเห็นถูกก็ควรให้คำแนะนำด้วย จะได้เข้าใจถูก

มีความเห็นถูก

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ