ยึดถือขันธ์ ๕ คือ สักกายทิฏฐิ

 
pirmsombat
วันที่  1 ก.ย. 2553
หมายเลข  17087
อ่าน  1,685

ข้อความบางตอนจากการบรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์

"สักกายทิฏฐิ" การยึดถือขันธ์ ๕ ว่าเป็นตัวตน กำลังเห็นในขณะนี้ ขันธ์ ๕ คือ

จักขุปสาท เป็น รูปขันธ์

รูปารมณ์ สิ่งที่กำลังปรากฏทางตา เป็น รูปขันธ์

จักขุวิญญาณจิต เป็น วิญญาณขันธ์

ความรู้สึกในขณะที่เห็น เป็น เวทนาขันธ์

ความจำในสิ่งที่ปรากฏทางตา เป็น สัญญาขันธ์

เจตสิกอื่นๆ ซึ่งเกิดพร้อมกับจิต แต่ละประเภท เป็น สังขารขันธ์

เพราะฉะนั้น ขันธ์ ๕ คือขณะที่เกิดมาในภูมิที่ มีรูป ก็ต้องมีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ ครบทั้ง ๕ ขันธ์ ความไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมแต่ละขันธ์ ตามความเป็นจริง คือไม่รู้ว่า รูปขันธ์เป็นเพียงรูป เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ฉันใด เวทนา ความรู้สึกแต่ละขณะ ตามเหตุตามปัจจัย แล้วก็ดับไปพร้อมกับจิต แม้สัญญาเจตสิก หรือว่า เจตสิกอื่นๆ ซึ่งเป็นสังขารขันธ์ ก็เกิดพร้อมจิต เพราะฉะนั้น นามขันธ์ ๔ เกิดพร้อมกัน ดับพร้อมกัน

นี่คือขันธ์จริงๆ แต่เพราะว่าไม่รู้ความจริงของขันธ์ทั้งหลาย เพราะฉะนั้น ก็ยึดถือ ขันธ์ทั้ง ๕ ว่า เป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน รวมกันเป็นเรา นี่คือ "สักกายทิฏฐิ" ทุกขณะ ที่ปัญญาไม่รู้แจ้ง ในสภาพธรรม ที่กำลังปรากฏ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 2 ก.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 2 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 2 ก.ย. 2553

ขอบพระคุณ แและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ชีวิตคือขณะจิต
วันที่ 3 ก.ย. 2553
จิตมีก็ไม่ใส่ใจ มีกายก็ไม่สำรวม
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 4 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ