สักกายทิฏฐิ
ข้อความบางตอนจากการบรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์
คุณประวิทย์ สงสัยเรื่อง สักกายทิฏฐิ เมื่อวานผมได้สนทนากับเพื่อน มีเพื่อนธรรมคนหนึ่ง เขาถามว่าปากกาที่ผมใช้นี่ของใคร ตอบว่า ของผม เขาก็ว่าใช่หรือ ก็บอกว่านี่ไง มีชื่อผมติดอยู่ ขณะนั้นเป็น สักกายทิฏฐิ หรือ เปล่า
ท่านอาจารย์ สักกายทิฏฐิ คือความเห็นผิด ยึดมั่นว่าบัญญัติเป็นสี่งที่มีจริง
คุณประวิทย์ ของผมไงครับ
ท่านอาจารย์ ไม่ใช่ว่าเป็นบัญญัติหรือคะ
คุณประวิทย์ ไม่ใช่ เป็นของผมไงครับ
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น ในขณะที่มีความยึดมั่นจริงๆ มีความเห็นผิด ว่าต้องมีปากกา หนึ่ง ล่ะ นะคะ และต้องมีของผมจริงๆ ขณะนั้นเป็นความเห็นถูก หรือเป็นความเห็นผิด
คุณประวิทย์ เห็นผิด เขาถามย้ำ ๒ ครั้ง นะครับ
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น ก็เป็น สักกายทิฏฐิ ถ้ามีความเห็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ถ้าระลึกได้ว่าเป็นแต่เพืยง ธาตุแข็งที่กระทบสัมผัส และเป็นเพียงสีสัน ที่ปรากฏ เพราะว่าเอาสีออกจากปากกาไม่ได้ จึงเรียกสิ่งที่เห็นนี้ว่า ปากกา แต่ถ้าสามารถเอาสีออกจากธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม ออกได้หมดเลย จะมีบัญญัตติอะใรไหมคะ ในสิ่งที่ปรากฏทางตา ก็ไม่มีค่ะ
เพราะฉะนั้น ผู้ที่ยังไม่ใช่พระอริยบุคคล ยังไม่ดับสักกายทิฏฐิ ทั้งๆ ที่ศึกษาแล้ว เข้าใจเรื่องปรมัตถธรรม และบัญญัติธรรม แต่ยังไม่ได้ดับสักกายทิฏฐิ จนกว่าจะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมเมื่อไร เมื่อนั้นจึงจะดับสักกายทิฏฐิและทิฏฐิทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยที่สักกายทิฏฐิยังไม่ได้ดับ แต่ที่ทิฏฐิต่างๆ จะมีได้ ก็เพราะสักกายทิฏฐิยังไม่ได้ดับ แต่ถ้าดับสักกายทิฏฐิแล้ว ทิฏฐิอื่นก็ดับทั้งหมด
ขอบคุณ คุณจักรกฤษณ์ มากครับ ที่สนใจและให้กำลังใจผมเสมอ
และขออนุโมทนาด้วยครับ
สักกายทิฏฐิ คือความเห็นผิด ยึดมั่นว่าบัญญัติเป็นสิ่งที่มีจริง
...กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ...
ขอบคุณ และอนุโมทนา คุณเมตตา มากครับ
คุณเป็นผู้ที่เข้าใจธรรมมาก เป็นที่น่าสรรเสริญ