รูปที่เกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย ทำไมถึงไม่ใช่วิบากค่ะ

 
Jesse
วันที่  26 ต.ค. 2553
หมายเลข  17440
อ่าน  1,596

รูปที่เกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย เป็นผลของกรรม แต่ไม่ใช่วิบาก ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นค่ะ เพราะตามความหมาย วิบาก แปลว่า ผลของกรรม แต่ทำไมรูปที่เกิด เพราะกรรมเป็นปัจจัย ถึงไม่ใช่วิบาก รู้สึกเหมือนมันจะขัดแย้งกัน รบกวนท่านผู้รู้ช่วยอธิบายให้เข้าใจด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 27 ต.ค. 2553

คำว่า วิปาก ภาษาไทย คือ วิบาก หมายถึง ผลที่สุกงอมแล้ว สภาวะของวิบากท่านหมายถึง นามธรรมซึ่งเป็นสภาพเดียวกันกับเหตุ คือ จิตเจตสิก ซึ่งเป็นสภาพรู้เหมือนกัน เหตุ คือ กรรมฝ่ายกุศลและอกุศลผลก็เป็นกุศลวิบากและอกุศลวิบาก ส่วนรูปที่เกิดจากกรรม เป็นเรียกว่ากัมมชรูป เกิดจากกรรมก็จริง แต่ไม่ใช่วิบาก เพราะรูปเป็นสภาพไม่รู้อารมณ์ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jesse
วันที่ 30 ต.ค. 2553

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chaiyut
วันที่ 30 ต.ค. 2553

ผลของกรรม มีความหมายกว้างกว่า วิบาก ครับ ผลของกรรม หมายรวมทั้ง นามธรรมที่เป็นวิบาก และ รูปธรรมที่เกิดจากกรรมนั้นๆ (กัมมชรูป) แต่ถ้าพูดถึง วิบาก ต้องเฉพาะเจาะจงว่า หมายถึง นามธรรมที่่เป็นจิตและเจตสิกชาติวิบากเท่านั้นครับ เพราะจิตที่เกิดขึ้นมาหนึ่งขณะ จะต้องเป็นชาติหนึ่งชาติใดใน ๔ ชาติ คือ เป็นชาติกุศล ๑ ชาติอกุศล ๑ ชาติวิบาก ๑ หรือ ชาติกิริยา ๑ ส่วนรูปที่เกิดขึ้นมาได้ ก็ต้องเกิดจากสมุฏ-ฐานหนึ่งสมุฏฐานใดใน ๔ สมุฏฐาน คือ เกิดจากกรรม ๑ เกิดจากอุตุ ๑ เกิดจากจิต ๑ หรือ เกิดจากอาหาร ๑ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Nongnuch
วันที่ 30 ต.ค. 2553

Anumotana ka

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jesse
วันที่ 31 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ภัสร์
วันที่ 4 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ภพฺพาคมโน
วันที่ 14 พ.ย. 2553
วิบากต้องเป็นจิตเท่านั้นค่ะ แต่รูปไม่ใช่จิต จึงเป็นผลของกรรม
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
michii
วันที่ 17 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ