ธรรมะวันแม่ ..การเลี้ยงมารดาและบิดา [มาตุโปสกสูตร]

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  12 ส.ค. 2549
หมายเลข  1825
อ่าน  3,356

ว่าด้วยการเลี้ยงมารดาและบิดา

[๗๑๔] พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้พระสุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณภาษิตนี้จบลงแล้ว จึงได้ตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า ... บุคคลใดเลี้ยงมารดาและบิดาโดยธรรม เพราะการบำรุงมารดาและบิดานั่นแล บัณฑิตย่อมสรรเสริญบุคคลนั้นในโลกนี้ทีเดียว บุคคลนั้นละไปจากโลกนี้แล้ว ย่อมบันเทิงในสวรรค์.

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 294


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
aoy
วันที่ 23 ส.ค. 2549
การได้ทรัพย์มาโดยอาชีพชอบและให้ทรัพย์นั้นแก่มารดาบิดาเพื่อบำรุงท่าน แต่ท่านนำไปใช้ในทางที่ผิดโดยการเสพสุราเมรัยเพราะเหตุที่ท่านติดข้องแล้วเลิกยาก...และเรารู้อยู่ แต่การให้ทรัพย์นั้นเพื่อเป็นการตอบแทนและหน้าที่ของบุตร อย่างนี้ถือเป็นการสนับสนุนท่านในทางที่ผิดหรือไม่ และขอไขข้อข้องใจในเรื่องเรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์มีกรรมเป็นพวกพ้องให้ด้วยค่ะ ....ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 23 ส.ค. 2549

เจตนาของเราให้ทรัพย์แก่มารดาบิดาเพื่อตอบแทนคุณไม่ได้ให้ท่านใช้เงินไปดื่มเหล้าไม่ใช่การสนับนุนในทางผิด

อรรถกถาฐานสูตร ขยายความมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ดังนี้

... บทว่า กมฺมทายาโท แปลว่า เราเป็นทายาทของกรรม อธิบายว่า กรรมเป็นมรดก คือ เป็นสมบัติของเรา กรรมเป็นกำเนิดคือเป็นเหตุเกิดของเรา เพราะฉะนั้น เราจึงชื่อว่ามีกรรมเป็นกำเนิด.กรรมเป็นเผ่าพันธุ์ของเรา เพราะฉะนั้น เราจึงชื่อว่ามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์.อธิบายว่ามีกรรมเป็นญาติ.กรรมเป็นที่อาศัย คือเป็นที่พึ่งของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงชื่อว่ามีกรรมที่อาศัย. บทว่า ตสฺส ทายาโท ภวิสฺสามิ แปลว่าเราเป็นทายาทของกรรมนั้น อธิบายว่า เราจักเป็นผู้รับผลทีกรรมนั้นให้.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 12 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่คุณพ่อและคุณแม่ด้วยเศียรเกล้า วันแม่คงมีได้ทุกวัน ในขณะที่ระลึกถึงพระคุณและตอบแทนท่าน ทางกาย วาจา และพระธรรม

ขอกราบคุณพ่อ คุณแม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 14 ส.ค. 2550

กรรม คือ เจตนา ความจงใจ เป็นลักษณะของเจตนาเจตสิก มี 2 อย่างคือ

1. สหชาตกัมมะ ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกประเภท

2. นานักขณิกกัมมะ ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับกุศลจิตเป็นกุศลเจตนา ที่เกิดร่วมกับอกุศลจิตเป็นอกุศลเจตนา เมื่อทำกรรมสำเร็จแล้วเป็นปัจจัยให้เกิดผลต่อไปในภายหน้าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 9 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suwit02
วันที่ 9 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ปริศนา
วันที่ 9 ส.ค. 2551

สืบเนื่องจากความเห็นที่ ๒.

(ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนะคะ.)

การตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ควรเป็นไปในทางที่ถูกที่ควร. ไม่ควรให้ทรัพย์ท่าน เพื่อเป็นไปในความประมาทในเมื่อท่านยังไม่พร้อมที่จะเลิกกระทำ ในสิ่งที่ไม่สมควร. บุตร ไม่อยู่ในฐานะที่จะติเตียนพ่อแม่แต่ต้องไม่สนับสนุนท่าน ในทางตกต่ำ. ควรเลี่ยงอกุศลจิต ทั้งของตนและของท่านด้วยคำสุภาพ ความอ่อนโยน ความเมตตา จากใจจริง

ด้วย "สติ" ที่น้อมระลึกในบุญคุณในกาลก่อนและปัจจุบัน. บอกท่านว่า มีเงินพอ สำหรับเลี้ยงท่าน ด้วยปัจจัย ๔ คือ อาหารที่อยู่อาศัยเครื่องนุ่งห่มยารักษาโรค ... แต่ไม่มีเงิน สำหรับค่าเหล้า สุรา ยาเสพติด (ทางแห่งความประมาทและความเสื่อม) แม้ท่านยังไม่เข้าใจในตอนนี้ ... ก็ต้องอดทน อดทนด้วยว่า ... การได้เกิดมาพบกันเป็นพ่อ แม่ ลูกย่อมเป็นผล จากกรรมที่กระทำร่วมกันมาจึงควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด.

กรรมที่ดี ... ก็ควรเมตตา กรุณา มุทิตากรรมที่ไม่ดี ... ก็ต้องอุเบกขา. หากมีโอกาสเกื้อกูลท่าน ให้พ้นจากอบายมุขได้นับเป็นการตอบแทนบุญคุณอย่างยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

ขออนุโมทนาค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pornpaon
วันที่ 9 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาคุณปริศนาและทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 10 ส.ค. 2551
สระ " แ -" คือสองมือของแม่ ไม้ " เอก " คือ หนึ่งแม่ไม่มีสอง สองมือแม่นี้ที่ประคอง ลูกเรียกร้องรำลึกนึกถึงคุณ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
kik
วันที่ 10 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pamali
วันที่ 30 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ