สีลกถา สมาธิกถา ปัญญากถา วิมุตติกถา วิมุตติญาณทัสสนกถา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
บทว่า สีลํ ในบทว่า สีลกถํ กถาว่าด้วยศีลนี้ ได้แก่ จตุปาริ-
สุทธศีล. บทว่า สมาธิ ได้แก่ สมาบัติ ๘ อันมีวิปัสสนาเป็นบาท.
บทว่า ปญฺญา ได้แก่ ญาณอันเป็นโลกิยะและโลกุตระ. บทว่า วิมุตฺติ
ได้แก่ วิมุตติอัน เป็นอรหัตตผล. บทว่า วิมุตฺติญาณทสฺสนํ ได้แก่ ปัจจเวก-
ขณญาณ ๑๙ อย่าง. เมื่อจะประกาศคุณของศีลเป็นต้น ชื่อว่า กล่าวกถา
เรื่องศีลเป็นต้น. บทมีอาทิว่า สติปฏฺฐานกถํ อันเป็นบทสุดท้ายของบทว่า
สงฺคชาลมติจฺจ โส มุนิ ก้าวล่วงธรรมเครื่องข้อง และตัณหาเพียง
ดังว่าตาข่าย บุคคลนั้นชื่อว่า เป็นมุนี พึงทราบโดยทำนองดังกล่าว
แล้วในบทก่อนๆ .
กถาวัตถุประการหนึ่ง อันเป็นธรรมเครื่องขัดเกลาให้ถึงการบรรลุ สิ้นกิเลส คือ กถา
ถ้อยคำที่เป็นไปในเรื่องของศีล ซึ่งมีกระทู้ที่แสดงในเรื่องของศีลไว้อย่างละเอียดเป็น
ประโยชน์มากครับซึ่งเมื่ออ่านแล้วจะทำให้เข้าใจในเรื่องของศีลได้ละเอียดและเป็นอย่างดี
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น เรืื่องศีล เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก ย่อมไม่พ้นไปจากความประพฤติเป็นไปทางกาย และทางวาจา ที่ดีงามซึ่งมาจากจิตใจที่ดีงาม มีตั้งแต่ขั้นต้นในชีวิตประจำวันที่ประพฤติสุจริต งดเว้นจากทุจริตประการต่างๆ จนกระทั่งสูงสุดถึงโลกุตตรศีล (องค์มรรค ๓ คือ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ และ สัมมาอาชีวะ เป็นองค์ของศีล) ดับกิเลสได้ตามลำดับมรรค ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณหมอ,คุณผเดิม และทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กระทู้นี้เป็น ศีลกถา สมาธิกถา และ ปัญญากถา วิมุตติกถา วิมุตติญาณทัสสนกถา
ในเรื่อง กถาวัตถุ 10 ที่ผมได้โพสท์ลงจนครบ กถาวัตถุ 10 แล้ว
เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มากดัง
บทว่า ทส กถาวตฺถูนิ
กถาวัตถุ ๑๐ ประการ คือเหตุอันเป็นวัตถุแห่งกถาอาศัยวิวัฏฏะ (นิพพาน)
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณคำปั่น,คุณเผดิม และทุกๆ ท่านครับ...