รบกวนถามข้อสงสัย

 
ปภากโร
วันที่  20 ส.ค. 2554
หมายเลข  18992
อ่าน  999

กระผมเป็นพระนวกะเพิ่งบวชได้ ๑ เดือนกับอีก ๘ วัน

มีข้อสงสัยว่าพระสามารถเดินบิณฑบาตในตลาดสดได้ไหม ๑

ถ้ามีญาติโยมนิมนต์ไปในตลาดเพราะโยมอยากใส่บาตรแต่ติดต่อขายของในตลาด

พระจะไปรับบาตรได้ไหม ๒

มีวินัยข้อไหนเป็นข้อกำหนด

รบกวนผู้มีปัญญา ช่วยตอบ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นหากคฤหัสถ์นิมนต์เพื่อรับภิกษา แม้ในตลาดควรอยู่ครับ เพราะไม่ไ่ด้ทำกิจอื่นคือไปเที่ยว

ไปเดินตลาดอย่างนั้น แต่เพราะเขานิมนต์การไปรับภิกษาไม่อาบัติอะไร ทำได้ครับ

ขออนุโมทนาอ.ประเชิญที่อธิบายในเรื่องนี้ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การออกรับบิณฑบาตของพระภิกษุนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทไว้หลายข้อ เพือให้พระภิกษุได้สำรวมตาม แม้ในกรณีที่ถูกนิมนต์ให้ไปรับอาหารบิณฑบาตในตลาด ก็จะต้องพิจารณาสิกขาบทอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น รับอาหารบิณฑบาตด้วยความเคารพ แลดูแต่ในบาตรในขณะรับอาหารบิณฑบาต ไม่มองดูหน้าของผู้ถวาย ไม่รับอาหารเกินขอบบาตร เป็นต้น พระภิกษุที่ท่านรักษาพระวินัยจริงๆ ท่านจะไม่รับอาหารเกินขอบบาตร เพราะถ้ารับอาหารเกินขอบบาตร เป็นอาบัติและ แสดงถึงความเป็นผู้มักมาก ไม่นำมาซึ่งความเลื้อมใสแก่ผู้พบเห็น ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงสิกขาบทข้อนี้ด้วย เพราะเพศของบรรพชิต จะต้องเป็นเพศที่ขัดเกลากิเลสเป็นอย่างยิ่ง ครับ. ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 20 ส.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปภากโร
วันที่ 20 ส.ค. 2554

ขอขอบพระคุณสำหรับคำตอบที่ ทุกๆ ท่านได้กรุณา

และมีเมตตาขยายความหมายให้ได้ทราบ

หากมีข้อสงสัยข้อใด กระผมขอรบกวนท่านผู้รู้มากด้วยปัญญาช่วยชี้แจงแถลงความ

ไขข้อข้องใจในภายภาคหน้า จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

กระผมถามปัญหานี้กับพระที่ท่านมีพรรษามากกว่า ท่านว่าไม่ควร เพราะเป็นที่ อโคจร

กระผมเลยอยากรู้คำตอบ ว่าถูกหรือไม่ มีบัณญัติ หรือสิขาบทเพิ่มเติมให้ศึกษาได้หรือ

เปล่า ถ้าไปด้วยจิตอันเป็นกุศล ไปด้วยเจตนาดีไม่มีอะไรแอบแฝง เพื่อให้โยมได้ร่วม

สร้างบุญกระผมคิดว่า ก็เห็นควร (เนื่องด้วยยังไม่ได้ศึกษา กลัวจะต้องอาบัติ) กระผมคิด

ถูกหรือไม่

ขอเชิญทุกท่านร่วมสนทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 21 ส.ค. 2554

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ อโคจร หมายถึง สถานที่ที่ไม่ควรเที่ยวไป ในอรรถกถาท่านอธิบายเกี่ยวกับบรรพชิตโดยตรง คือเมื่อไปสถานที่ที่ไม่ควรไปจะทำให้เป็นอันตรายแก่พรหมจรรย์และทำให้อกุศลธรรมเจริญขึ้น ทางอโคจร ยังหมายถึง บุคคลและสถานที่ที่พระ

ภิกษุไม่ควรไปมาหาสู่ เพราะเข้าไปแล้วอาจเป็นการไม่สมควร เป็นโลกวัชชะ เป็นข้อ

เสียหายที่ถูกชาวโลกติเตียน มีดังนี้ หญิงแพศยา หญิงหม้าย สาวเทื้อ ภิกษุณี

บัณเฑาะก์ (กระเทย) ร้านขายสุรา หรือไปสังสรรค์กับคฤหัสถ์ สิ่งเหล่านี้ ภิกษุไม่ควร

เที่ยวไป ดังนั้นถ้าไปตลาดไม่ไปสิ่งเหล่านี้ก็ไม่เป็นไรครับ โดยมีกิจคือรับนิมนต์ครับ

และรับภัตได้ครับ

ส่วนอโคจรอีกนัยหนึ่ง คือ การที่ภิกษุเที่ยวไปในละแวกบ้าน ไม่สำรวมกาย วาจา ไม่

สำรวมตา เที่ยวไป ชื่อว่าเป็นอโคจรครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...ว่าด้วย อโคจร และ โคจร.

ที่อโคจร.........

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 22 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 22 ส.ค. 2554
ในพระไตรปิฏกแสดงไว้ว่า การสำรวมอินทรีย์เป็นอาหารของพรหมจรรย์ค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ