นับคำไม่หมด
ผู้ศึกษาธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด ที่จะเข้าใจถึง คำ หรือ ชื่อ ว่าใช้เรียกแทนสภาพธรรมที่มีจริงๆ คำ หรือ ชื่อ นั้นส่องให้เข้าใจถึงตัวจริงของสภาพธรรม ซึ่งมีลักษณะจริงๆ แม้ไม่เรียกชื่อก็ได้ แต่ละคำที่ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา นับคำได้หมดไหม ฟังได้หมดไหมทุกคำ แต่ทั้งหมดก็เพื่อ เข้าใจขณะนี้ ธรรมที่มีจริงๆ ไม่ว่าฟังเรื่องใดๆ อย่าไปยึดติดคำ ชื่อ หรือเรื่อง แต่ละอย่างที่ทรงแสดงหลากหลายแท้จริง ก็เป็นเพียงสภาพธรรม แต่ละหนึ่งๆ ที่เกิดดับ ทรงแสดงโดยโวหารต่างๆ ก็เพื่อให้รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏ ขณะนี้ ไม่ว่าทรงแสดงโดยนัย ไหนๆ ไม่ว่ากำลังฟังเรื่องใด จุดประสงค์ไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่ไปตาม ชื่อ หรือ คำ
ตัวธรรมที่มีจริงในขณะนี้ยังไม่รู้จัก แล้วจะไปรู้ชื่อต่างๆ คำต่างๆ ในพระไตรปิฎกได้อย่างไร
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ชื่อหรือเรื่องราวเป็นเพียงส่วนประกอบ ให้เข้าถึง "ตัวธรรม"
ซึ่งต้องอาศัยการใคร่ครวญ ไตร่ตรองและพิจารณาอย่างแยบคายบ่อยๆ เนืองๆ ค่ะ
ขออนุโมทนา