ที่มาของการยึดถือสภาพธรรมด้วยความเป็นตัวตน [ปฐมสุขสูตร]

 
wittawat
วันที่  26 พ.ค. 2555
หมายเลข  21172
อ่าน  1,384

ที่มาของการยึดถือสภาพธรรมด้วยความเป็นตัวตน

สิ่งที่ปรากฏว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดขณะนี้ ทราบหรือไม่ว่าเป็นนามธรรม และรูปธรรมที่เกิดดับนับไม่ถ้วน เช่น มีสิ่งที่ปรากฏ และหลังจากจิตเห็นเกิดดับแล้วรูปก็ยังไม่ดับ เพราะสภาวรูปมีอายุเท่าจิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ จากนั้นแล้วก็มีจิตที่เกิดดับสืบต่อกันเร็วมาก เพราะฉะนั้นขณะนี้ ก็กำลังมีความจริง ที่เกิดดับนับไม่ถ้วน ระหว่างนั้นอวิชชาก็เกิดขึ้นมากมาย จึงไม่ได้รู้ความจริง ของสิ่งที่กำลังปรากฏ แต่เห็นโดยความเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดอยู่ หรือติดข้องในนิมิตก็เพราะมีการเกิดดับสืบต่อ ของรูปที่ปรากฏซ้ำๆ จิตเห็นก็เกิดบ่อยมากๆ สิ่งที่ปรากฏก็ถูกเห็นบ่อยมากๆ กระทั่งปรากฏเป็นนิมิต รูปร่าง สันฐานซึ่งความเห็นผิด ก็เข้าใจว่ามีคนนั้นจริงๆ มีสิ่งนั้นจริงๆ ก็ด้วยอัตตสัญญาที่จดจำไว้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด จนกว่าที่จะรู้ความจริงตามที่ได้ฟัง ว่าขณะนี้เป็นธรรม เป็นสิ่งที่ปรากฏจริง ฟังแล้ว ไม่ลืม กระทั่งมีสิ่งที่ปรากฏแล้วเริ่มเข้าใจ นั่นก็คือการเริ่มออกจากความมืด ซึ่งต้องเป็นความเข้าใจที่เกิดขึ้นทีละเล็ก ทีละน้อย จึงจะสามารถทราบความหมายของการละคลายความไม่รู้ละความเห็นผิดจากสภาพธรรม ว่าเป็นตัวตน เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากปฐมสุข สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องปฐมสุขสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
daris
วันที่ 27 พ.ค. 2555

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nong
วันที่ 28 พ.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 28 พ.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 29 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ