สอนภิกษุหรือสอนทุกคน
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
คำว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกนั้น
หมายรวมถึง บริษัททั้ง ๔ ด้วยครับ ไม่ใช่เพียง พระภิกษุเท่านั้น แต่ที่พระองค์ทรงเรียกดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะ ด้วยความเป็นใหญ่ในพุทธบริษัท ๔ คือ ภิกษุบริษัท จึงตรัสเรียกด้วย ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ครับ
เพราะในความเป็นจริง พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ควรค่าแก่การรับฟัง ใส่ใจและพิจารณา น้อมประพฤติปฏิบัติตาม กับพุทธบริษัททั้ง ๔ สำหรับผู้ที่สะสม ศรัทธาและปัญญามา เพราะ คุณความดี ต่างๆ ที่เกิดจากากรฟังพระธรรม ไม่ได้จำกัดเฉพาะบริษัทหนึ่งบริษัทใด สามารถเกิดคุณความดี เกิดปัญญาได้ กับบริษัทใดก็ได้ ที่สะสมปัญญามา ครับ
ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จากการได้ฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ท่านอาจารย์ได้กล่าวไว้ สรุปได้ว่า
พระธรรมของพระผู้มีพระภาคเหมือนกับแสงพระอาทิตย์ ไม่เลือกหน้าว่าจะเป็นเศรษฐี ผู้ดี ยากจน เข็ญใจ เป็นภิกษุ เป็นภิกษุณี เป็นอุบาสก อุบาสิกา ฆราวาส ผู้ใดมีความเข้าใจสดับฟังพระธรรมเทศนา ประโยชน์ย่อมเกิดมีแก่ผู้นั้น
อ้างอิงจาก ... ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๕๑
พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นประโยชน์เกื้อกูลสำหรับผู้ที่มีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษาอย่างแท้จริง โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะเพศใดเพศหนึ่งหรือวัยใดวัยหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ไม่ได้ศึกษา
เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัยใด เพศใด สิ่งที่ประเสริฐที่สุด ก็คือ การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกเป็นปัญญาของตนเอง
พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา มีมากมาย นับคำไม่ถ้วน จะฟังครั้งเดียวไม่ได้เลย จึงต้องฟัง ต้องศึกษาบ่อยๆ เนืองๆ สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ดูกรภิกษุ เป็นคำตรัสเรียกของพระพุทธเจ้า ที่เตือนให้พุทธบริษัท ๔ ให้ตั้งใจฟังธรรม ค่ะ
ขอเรียนถามเพิ่มเติมว่า พระวินัยเป็นข้อกำหนดหรือข้อห้ามสำหรับพระภิกษุอย่างเดียวใช่ไหม ไม่ได้ห้ามฆราวาส
ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
เรียนความเห็นที่ 6 ครับ
สำหรับพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้า ทรงบัญญัติสำหรับเพศพระภิกษุเท่านั้น ไม่ได้บัญญัติห้ามสำหรับเพศฆราวาส และไม่มีอาบัติสำหรับเพศฆราวาส ซึ่งพระวินัยบัญญัติก็มีข้อที่ตรัสให้ภิกษุควรประพฤติ ทางกาย วาจา
ซึ่งในบางประการแม้เพศคฤหัสถ์ ก็ควรประพฤติตามได้ แต่ไม่มีข้อห้าม สำหรับเพศคฤหัสถ์ ครับ
พระวินัยบัญญัติ จึงเป็นความงามทางกาย วาจาด้วยความดี เพราะฉะนั้น คฤหัสถ์ก็ควรศึกษา ก็จะทำให้รู้ว่าอะไรควรไม่ควรกับประพฤติกับพระภิกษุ และที่สำคัญ ในข้อพระวินัยบัญญัติ บางประการ คฤหัสถ์ก็สามารถประพฤติปฏิบัติตาม ก็นำมาซึ่งความสำรวมทางกาย วาจาด้วย ครับ เช่น การไม่คุยตอนทานอาหาร เป็นต้น ครับ
ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา