กัมมชกลาป

 
gboy
วันที่  24 เม.ย. 2556
หมายเลข  22801
อ่าน  8,519

เรียนถามเกี่ยวกับกัมมชกลาปในมนุษย์ครับว่ามีจำนวน ๗ กลาปเท่าเทวดาหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กัมมชกลาป แปลว่า กลุ่มของรูปที่เกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐาน หมายความว่า รูปที่เกิดในขณะนั้นทุกรูปในกลุ่มนั้น เกิดเพราะกรรมทั้งหมด กลุ่มของรูปที่เกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐาน ประมวลแล้ว มีทั้งหมด ๙ กลุ่ม

๑. จักขุทสกกลาป คือ กลุ่มของจักขุปสาทรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูปคือ อวินิพโภครูป ๘ จักขุปสาทรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๒. โสตทสกกลาป คือ กลุ่มของโสตปสาทรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ โสตปสาทรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๓. ฆานทสกกลาป คือ กลุ่มของฆานปสาทรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ ฆานปสาทรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๔. ชิวหาทสกกลาป คือ กลุ่มของชิวหาปสาทรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ ชิวหาปสาทรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๕. กายทสกกลาป คือ กลุ่มของกายปสาทรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ กายปสาทรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๖. อิตถีภาวทสกกลาป คือ กลุ่มของอิตถีภาวรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ อิตถีภาวรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๗. ปุริสภาวทสกกลาป คือ กลุ่มของปุริสภาวรูป ซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ ปุริสภาวรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๘. หทยทสกลาป คือ กลุ่มของหทยรูปซึ่งมีรูป รวม ๑๐ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ หทยรูป ๑ ชีวิตินทริยรูป ๑

๙. ชีวิตนวกกลาป คือ กลุ่มของชีวิตรูปซึ่งมีรูป รวม ๙ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ ชีวิตินทริยรูป ๑

จากประเด็นคำถามเกี่ยวกับกัมมชกลาปของมนุษย์ และ เทวดา

สำหรับมนุษย์ (ผู้หญิง กับ ผู้ชาย) ที่เกิดในครรภ์ แต่ละคนที่ไม่พิการ ไม่บ้าใบ้ บอดหนวก ก็มีรูปที่เป็นกัมมชกลาปะ ๗ กลุ่ม แต่ไม่พร้อมกันทันทีเหมือนกับผู้ที่เกิดเป็นเทวดาซึ่งเป็นโอปปาติกกำเนิด โดยมีข้อความจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ดังนี้

กัมมชรูปที่เกิดพร้อมกับปฏิสนธิจิตในภูมิมนุษย์ซึ่งเป็นชลาพุชะกำเนิด คือ การกำเนิดในครรภ์ มี ๓ กลาป คือ หทยทสกกลาป ๑ กายทสกกลาป ๑ ภาวทสกกลาป ๑ และ เมื่อเจริญเติบโตขึ้น จักขุทสกกลาป ๑ โสตทสกกลาป ๑ ฆานทสกกลาป ๑ ชิวหาทสกกลาป ๑ ก็เกิดขึ้น ตามสมควรแก่กาลของกลาปนั้นๆ

สำหรับผู้ที่ปฏิสนธิเป็นโอปปาติกกำเนิดคือ การเกิดเป็นกายที่มีอวัยวะครบทันที เช่น เทวดา เปรต อสุรกาย และ ผู้ที่เกิดในนรก มีกัมมชรูปครบทั้ง ๗ กลาป (ข้างต้น) โดยเกิดพร้อมกันทันทีทั้ง ๗ กลาปในขณะปฏิสนธิ แต่ถ้ากรรมประเภทใดไม่เป็นปัจจัยให้รูปประเภทใดเกิด ก็เว้นรูปกลาปนั้นๆ ทั้งในปฏิสนธิกาล (ขณะปฏิสนธิจิตเกิด) และในปวัตติกาล คือ ขณะหลังปฏิสนธิ.

ซึ่งทั้งหมดนั้น ก็กล่าวถึงความเป็นจริงของรูปธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 24 เม.ย. 2556

กัมมชรูป เป็นรูปที่เกิดจากกรรม เช่น ตา หู จมูก ลิ้น กาย ก็เกิดจากกรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 24 เม.ย. 2556

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
gboy
วันที่ 24 เม.ย. 2556

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

ผมเคยเข้าใจว่ามนุษย์ต้องมี ๘ กลาป โดยรวมชีวิตนวกลาปเป็นกลาปที่ ๘ เสียอีก

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
natural
วันที่ 24 เม.ย. 2556

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
นิรมิต
วันที่ 25 เม.ย. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nopwong
วันที่ 25 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
j.jim
วันที่ 25 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
daris
วันที่ 25 เม.ย. 2556

ขออนุญาตเรียนถามเพิ่มเติมครับ

ชีวิตนวกกลาป มีเฉพาะในรูปพรหมบุคคลใช่รึเปล่าครับ และชีวิตนวกกลาป มีความสำคัญอย่างไรครับ

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
paderm
วันที่ 25 เม.ย. 2556

เรียนความเห็นที่ 9 ครับ

ชีวิตนวกกลาป หมายถึงกลุ่มของชีวิตรูป ซึ่งมีรูปรวมกัน 9 รูป คือ อวินิพโภครูป 8 กับ ชีวิตินทริยรูป เป็นรูปของอสัญญสัตตาพรหม ซึ่งเป็นพรหมบุคคลที่มีแต่รูปธรรมไม่มีนามธรรม อสัญญสัตตาพรหม มี กัมมชกลาป 1 กลาป คือ ชีวิตนวกกลาป และ ชีวิตนวกกลาป ก็ยังเป็นรูปที่เกิดจากกรรมของรูปพรหมอื่นๆ ด้วย เพราะเหตุว่า ผู้ที่เกิดเป็นรูปพรหมบุคคล ในรูปพรหมภูมิ (เว้นอสัญญสัตตาพรหม) มีกัมมชรูป 4 กลาปเท่านั้น คือ หทยทสกกลาป จักขุทสกกลาป โสตทสกกลาป และชีวิตนวกกลาป ไม่มีฆานปสาทรูป ไม่มีชิวหาปสาทรูป ไม่มีกายปสาทรูป ไม่มีภาวรูป ซึ่งเป็นผลของการระงับความเพลิดเพลินยินดีในกามอารมณ์ด้วยกำลังของฌานจิตที่เป็นปัจจัยให้เกิดเป็นรูปพรหมบุคคล

เปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่า ผู้ที่เป็นมนุษย์ มีฆานปสาทะ มีชิวหาปสาทะ มีกายปสาทะ และมีภาวรูป แต่รูปพรหมไม่มีรูปต่างๆ เหล่านั้นตามที่กล่าวมา แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีรูป ที่จริงแล้วมีรูป โดยที่รูปส่วนนั้น เป็น ชีวิตนวกกลาป ครับ

ดังนั้น จากคำถามของคุณหมอ daris ที่ถามว่า ชีวิตนวกกลาปมีเฉพาะในรูปพรหมใช่หรือเปล่า ก็ได้คำตอบว่า ชีวิตนวกกลาปมีเฉพาะในรูปพรหมบุคคล เท่านั้นครับ

คำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีดังนี้

"ผู้ที่ปฏิสนธิเป็นพรหมบุคคลในรูปพรหมภูมิ เป็นโอปปาติกกำเนิด มีกัมมชรูป ๔ กลาปเท่านั้น คือ หทยทสกกลาป จักขุทสกกลาป โสตทสกกลาป และชีวิตนวกกลาป เว้นฆานปสาทรูป ชิวหาปสาทรูป กายปสาทรูป ภาวรูป ซึ่งเป็นผลของการระงับความเพลิดเพลินยินดีในกามอารมณ์ด้วยกำลังของฌานจิต ที่เป็นปัจจัยให้เกิดเป็นรูปพรหมบุคคล

ผู้ที่เป็นอสัญญสัตตาพรหมคือ พรหมที่มีแต่รูปธรรม ไม่มีนามธรรมเลยนั้น มีกัมมชกลาป ๑ กลาป คือชีวิตนวกกลาป การเกิดเป็นอสัญญสัตตาพรหมนั้น เป็นผลของปัญจมฌาน ที่คลายความยินดีในนามธรรม เพราะเห็นโทษของนามธรรมที่เป็นไปตามกิเลส จึงปรารถนาที่จะไม่มีนามธรรม เมื่อปัญจมฌานกุศลจิตไม่เสื่อม และปัญจมฌานกุศลจิตเกิดก่อนจุติจิต ด้วยความหน่ายในนามธรรม จึงเป็นปัจจัยให้รูปปฏิสนธิในอสัญญสัตตาพรหมภูมิ มีอายุ ๕๐๐ กัปป์ เมื่อไม่มีนามธรรมเกิดเลย จึงไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อจุติ (ก่อนเป็นอสัญญสัตตาพรหม) ด้วยอิริยาบถใด รูปปฏิสนธิของอสัญญสัตตาพรหม ก็เป็นอิริยาบถนั้นจนกว่ารูปจะจุติ และกุศลกรรมหนึ่งจึงเป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิจิตและกัมมชรูปเกิดในกามสุคติภูมิ วนเวียนเป็นกิเลส กรรม วิบากต่อไป ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสเป็นสมุจเฉท


กลุ่มของรูปที่เป็นชีวิตนวกกลาป เป็นกลุ่มของรูปที่รักษากัมมชรูปกลุ่มอื่น โดยเฉพาะชีวิตรินทียรูป ที่มีลักษณะรักษาสหชาตรูป คือรูปที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ให้มีชีวิตดำรงอยู่ได้ เหมือนน้ำที่หล่อเลี้ยงดอกอุบลฉะนั้น ชีวิตรูปเป็นรูปที่มีกรรมเป็นสมุฏฐาน คือเกิดจากกรรม จึงตามอนุบาลรักษากัมมชรูปที่เกิดพร้อมกันเท่านั้น ทำให้รูปของสัตว์ที่มีชีวิตแตกต่างจากรูปของสิ่งที่ไม่มีชีวิตหรือสัตว์ที่ตายแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Boonyavee
วันที่ 26 เม.ย. 2556

ขอกราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
jaturong
วันที่ 26 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
daris
วันที่ 26 เม.ย. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิมด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
boonpoj
วันที่ 29 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
daris
วันที่ 10 พ.ค. 2556

ได้อ่านเพิ่มเติมแล้วครับ

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
s_sophon
วันที่ 18 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
Witt
วันที่ 5 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ