พระโสดาบัน สึกไปแต่งงานมีเมีย ได้ไหม
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
บุคคลผู้ที่สละอาคารบ้านเรือน ออกบวชเป็นบรรพชิตแสดงให้เห็นถึงการสะสม มาที่จะอบรมเจริญปัญญาในเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ เพราะเห็นว่าการอยู่ครองเรือนเป็น ที่หลั่งไหลมาของกิเลสอกุศลธรรมทั้งหลาย จึงบวชเป็นบรรพชิต มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง โดยดำเนินตามหนทาง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง คือ อริยมรรค เมื่อมีปัญญาคมกล้าขึ้น ก็ สามารถ รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลได้ พระอริยบุคคลขั้นต้น คือ พระ โสดาบัน เป็นผู้ดับกิเลสได้ในระดับหนึ่ง คือ ดับความเห็นผิด ดับความลังเลสงสัย ในสภาพธรรม ดับความตระหนี่ ดับความริษยา เป็นผู้ที่มีศรัทธาไม่หวั่นไหวในพระ รัตนตรัย พระอริยบุคคล เป็นผู้ที่มั่นคงในหนทาง สำหรับผู้ที่เป็นบรรพชิตจึงไม่มี ทางหันกลับมาสู่เพศที่เป็นคฤหัสถ์อยู่ครองเรือนแต่งงานมีครอบครัวได้อีก มีแต่จะ อบรมเจริญปัญญาให้ยิ่งๆ ขึ้นในเพศบรรพชิต ต่อไป
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ
ภิกษุผู้เจริญสติปัฏฐานไม่ลาสิกขา [สลฬาคารสูตร]
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สำหรับผู้ที่เป็นปุถุชน มีกิเลสโดยมาก เมื่อบวชเป็นบรรพชิต แม้จะมีศรัทธา อย่าง มากที่บวชในตอนแรก แต่ เพราะว่า ยังมีกิเลสที่ยังไม่ได้ดับ และ ปัญญายังไม่ถึง ระดับโลกุตตระ ย่อมมีความไม่แน่นอน ที่จะหวนกลับมาสู่เพศบรรพชิตได้ เป็น ธรรมดา ดังเช่น ในพระไตรปิฎกที่แสดงไว้ว่า ก่อนที่พระรูปหนึ่งจะเป็นพระอรหันต์ เมื่อยังเป็นปุถุชน ท่านก็สึกแล้วบวชอีก อย่างนี้ถึง 7 ครั้ง แต่ ภายหลังท่านก็บวช อีก และ บรรลุเป็นพระอรหันต์ นี่แสดงให้เห็นว่า เป็นธรรมดาของปุถุชนที่ยังหวั่น ไหวไปตามอำนาจของกิเลส ส่วนผู้ที่อบรมปัญญา จนถึงการบรรลุเป็นพระอริยเจ้า มี พระโสดาบัน เป็นต้นแล้ว หากอยู่ในเพศคฤหัสถ์ในขณะที่บรรลุก็อาจจะบวช หรือ ไม่บวชก็ได้ ตามอัธยาศัยของท่านที่สะสมมา และ แม้เป็นพระอนาคามี ก็ไม่จำเป็น จะต้องบวช สำหรับคฤหัสถ์ หากท่านไม่มีอัธยาศัย ดั่งเช่น ท่าน ฆฏิการช่างหม้อที่ เป็นพระอนาคามีในเพศคฤหัสถ์ แต่ ตนเองก็ไม่ยอมบวช เพราะเหตุที่ต้องเลี้ยงดู พ่อแม่ แต่ สำหรับ พระอริยเจ้าที่เป็นพระอริยบุคคล เมื่อเป็นบรรพชิต หรือ เป็น พระโสดาบัน แล้วบวชเป็นบรรพชิต ด้วยกำลังปัญญาที่มีมากแล้ว ที่ประจักษ์ พระนิพพาน ท่านย่อมเห็นคุณของการเป็นบรรพชิตมากขึ้น จึงไม่สละเพศบรรพชิต แต่ อบรมปัญญาในเพศบรรพชิต่อไป ครับ ไม่สึกออกมาเป็นเพศคฤหัสถ์
ขออนุโมทนา ครับ