ท่านอาจารย์สุจินต์ ไปสนทนาธรรมที่เดอะวินเทจ เขาใหญ่ ๑๓-๑๔ ส.ค. ๒๕๕๖
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
วันอังคารที่ ๑๓ และ วันพุธที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะวิทยากร ได้ไปสนทนาธรรมที่ เดอะวินเทจ โฮเต็ล เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา
ด้วยกุศลศรัทธาของคุณแสงมณี ชิงดวง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่
๑๔๓๗ เดิมทีคุณแสงมณีมีจุดประสงค์หลักเพื่อจะให้ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ได้พักผ่อน ด้วยความระลึกถึงพระคุณของท่านอาจารย์จึงขอโอกาสเจริญกุศลในครั้งนี้
แต่ท่านอาจารย์ท่านเห็นว่าควรที่จะมีการสนทนาธรรมด้วย จึงเป็นเหตุให้สมาชิกชมรม
บ้านธัมมะ มศพ. ได้เดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการ
มีโอกาสได้ฟังได้สนทนาธรรมซึ่งเป็นมงคลอันประเสริฐอย่างยิ่ง
สำหรับการจัดการสนทนาธรรมในครั้งนี้ ได้รับความสะดวกสบายทุกอย่างเป็นอย่างดี
จากอาสาสมัครฝ่ายจัดกิจกรรมสนทนาธรรมนอกสถานที่ การเดินทางในครั้งนี้ คณะอาสา
สมัครฝ่ายบันทึกภาพวีดีโอการสนทนาธรรมและ คณะวิทยากร ได้เดินทางโดยรถตู้ซึ่ง
สนับสนุนโดยบริษัทมนตรีทรานสปอร์ต ก็ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน มา ณ
ที่นี้ด้วย
อนึ่ง เป็นที่น่าอนุโมทนา คือ ในช่วงทีมีการสนทนาธรรม นั้น มีเจ้าหน้าที่ดูความ
เรียบร้อยอาคารสถานที่ของ เดอะวินเทจโฮเต็ล เขาใหญ่นี้ ได้นั่งฟังพระธรรมอยู่ด้าน
หลัง ไตร่ตรองพิจารณาตามในสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง ถึงกับกล่าวว่า ไม่เคยฟังความจริง
อย่างนี้มาก่อน และยังได้รับหนังสือธรรมของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
ไปศึกษาต่อ พร้อมกับแบ่งปันให้เพื่อนได้อ่านด้วย และยังกล่าวด้วยว่า ถ้ามีกิจกรรมดีๆ
อย่างนี้อีก ยินดีต้อนรับคณะของมูลนิธิฯ เป็นอย่างยิ่ง
การสนทนาธรรมในครั้งนี้ ข้าพเจ้าก็ได้ร่วมฟังและสนทนาด้วย จึงขออนุญาต
ประมวลสาระสำคัญของพระธรรม ตลอดการสนทนาทั้งสองวัน มาฝากผู้ศึกษา
พระธรรมร่วมกันทุกท่าน ได้พิจารณาไตร่ตรอง ร่วมกัน เท่าที่จะประมวลได้
ตามกำลังของตนเอง ดังต่อไปนี้
@จะเริ่มต้นอย่างไรกับการที่จะเข้าใจธรรม? เริ่มจากความเป็นผู้ตรง จริงใจ ในการศึกษาว่า
ศึกษาเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งทีมีจริงๆ ในขณะนี้ ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน
@ไม่มีอะไรยากเท่ากับพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งเป็นพระปัญญา
ตรัสรู้ของพระองค์ พระธรรม จึงไม่ง่าย และไม่สั้น เพราะเหตุว่า พระองค์ทรงแสดง
พระธรรมนานถึง ๔๕ พรรษา
@ต้องเริ่มฟังตั้งแต่คำแรก คือ คำว่า ธรรม
@อะไรบ้างที่มีจริงในขณะนี้? ไม่ว่าจะกล่าวถึงคำใด ก็ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่มีจริง
ในขณะนี้เลยเช่น เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ฯลฯ ถ้าไม่ฟังพระธรรม จะไม่มีทางรู้เลย ทั้งๆ
ที่มีจริงแต่ก็ไม่รู้
@ไม่มีใครบังคับให้สภาพธรรมเกิดหรือไม่เกิดได้ แต่ธรรมเกิดเพราะเหตุปัจจัย
และเกิดแล้วก็ดับไป ไม่กลับมาอีกเลย
@ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิด เกิดเพราะเหตุปัจจัย เห็นขณะนี้ เกิดแล้วดับแล้ว คิดขณะนี้
เกิดแล้วดับแล้ว ไม่มีธรรมแม้แต่อย่างเดียวที่เกิดแล้วจะไม่ดับ
@เกิดแล้วก็ตาย ระหว่างที่ยังไม่ตาย มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ก็ไม่พ้นไปจากธรรมที่มีจริง
แต่ละอย่างๆ ซึ่งเป็นชีวิตจริงๆ ของแต่ละคนนั่นเอง
@เห็น กับ ได้ยิน ไม่พร้อมกัน
@เห็น เป็น เห็น ได้ยินเป็นได้ยิน เป็นอย่างอื่นไม่ได้
@แต่ละหนึ่งที่มีจริงๆ นั่นแหละ เป็นธรรม
@ทำอะไรไม่ได้ นอกจากเข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ให้ถูกต้อง
@พระธรรมที่ทรงแสดง แสดงให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ตามความเป็นจริง
@พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ทรงมอบปัญญาของพระองค์ให้กับใครเลย แต่พระองค์
ทรงแสดงธรรม แสดงความจริง เกื้อกูลให้สัตว์โลกได้ฟังได้ศึกษาสะสมความเข้าใจถูก
เห็นถูกตามความเป็นจริง เป็นปัญญาของตนเอง
@เย็น เป็น เย็น สิ่งที่มีจริงนั้น ใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงให้เป็นอย่างอื่นไม่ได้ นี้เป็นสิ่งที่มี
จริงๆ ในชีวิตประจำวัน
@ถ้าไม่ติดข้อง จะไม่เดือดร้อนเลย เพราะบางคนจะใส่เสื้อสักตัว เดือดร้อนทั้งคืน
@ความทุกข์ ความเศร้าโศก ก็มาจากความติดข้อง
@ความไม่รู้ ทำให้ติดข้อง ติดข้องมากเท่าใด ความไม่รู้ก็มากเท่านั้น ความติดข้อง
เกิดเมื่อใดความไม่รู้ก็เกิดด้วยทุกครั้ง
@การเกิดเป็นทุกข์แน่ๆ ถ้าไม่มีการเกิดเลย ทุกข์ใดๆ ก็จะมีไม่ได้
@การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ก็ต้องเป็นผู้มีบุญที่ได้กระทำมาแล้วตั้งแต่ปางก่อน เช่น
เห็นประโยชน์ของพระธรรมว่า วิชาการต่างๆ ยังศึกษาเล่าเรียนได้ แล้วสิ่งที่ประเสริฐ
ที่เป็นพระปัญญาตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะไม่ศึกษาหรือ จึงเริ่มฟัง เริ่มศึกษา
เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป
@ธรรม เป็นสิ่งที่ยาก แต่ก็สามารถค่อยๆ เข้าใจขึ้นได้
@ความเห็นที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่ตรงตามความเป็นจริง นั่นเป็นความ
เห็นผิด ตรงกันข้ามกับความเห็นถูก
@เห็น อย่างเดียว ได้ยินอย่างเดียว แล้วคนอยู่ที่ไหน ไม่มีคนเลย มีแต่ธรรมเท่านั้น
@สภาพธรรมที่เป็นรูปธรรม ไม่สามารถรู้อะไรได้เลย เช่น วางของไว้บนโต๊ะ โต๊ะจะไม่
รู้สึกเลยว่าหนัก เพราะเหตุว่าไม่ใช่สภาพรู้ นั่นเอง
@ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า มีอะไรที่เป็นเราหรือของเราหรือเปล่า หรือว่ามีแต่ธรรมที่มีจริง
แต่ละหนึ่ง เท่านั้น?
@การศึกษาพระธรรม จะทำให้เราเข้าใจความจริงในคำที่ได้ยินได้ฟังว่า เดิมทีนั้นคำนั้น
มีความหมายว่าอย่างไรที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อศึกษาแล้วจะทำให้เข้าใจ
ถูกต้องตามความหมายเดิม ไม่ใช่ความหมายที่เลือนมาแล้วเอามาใช้ไม่ถูกต้องตาม
ความเป็นจริงของสภาพธรรม
@เห็น เป็นธรรม เป็นธาตุ อย่างหนึ่ง แต่เพราะไม่รู้ จึงเห็นว่าเป็นเราที่เห็น
@ความเข้าใจทีละนิดทีละหน่อย ในที่สุดก็จะเป็นความเข้าใจที่มากได้
@ความเข้าใจ ไม่สูญหายไปไหน
@น้อมรับพระธรรม ก็เริ่มเป็นธรรมทายาทตามกำลังปัญญาของแต่ละคน
@มีเงินทองมาย แต่ก็อยู่ไม่สุข เพราะกิเลส
@มีทุกข์เพราะกิเลส แต่ก็สามารถดับกิเลสได้ เมื่อมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง
@การพึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ต้องพึ่งพระคุณของพระองค์ คือ พระบริสุทธิคุณ
พระปัญญาคุณ และพระมหากุรุณาคุณที่ทรงแสดงความจริง แม้พระองค์จะเสด็จดับขันธ-
ปรินิพพานแล้ว แต่ผู้สะสมเหตุที่ดีมายังมีโอกาสได้ฟังพระธรรมทีพระองค์ทรงแสดง
ณ พระวิหารเชตวัน เป็นต้น ทำให้ได้เข้าใจความจริง เป็นการพึ่งเพื่อให้เกิดปัญญา
ความเข้าใจถูกเห็นถูก ไม่ใช่พึ่งด้วยขอ
@บางคนโกรธเร็วมาก ได้ยินคำบางคำไม่ได้เลย โกรธทันที
@พระธรรม ไม่ใช่ให้ไม่เข้าใจ ไม่ใช่ให้เห็นผิด แต่เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก
@ผู้รับพระธรรมคำสอน เมื่อมีความเข้าใจถูกเห็นถูก ก็จะสืบต่อพระธรรมคำสอนต่อไป
ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง
@ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จะไม่ได้รับประโยชน์จาก
พระธรรมเลย
@บุญที่ได้กระทำมาแล้วตั้งแต่ชาติปางก่อน จึงทำให้ผู้นั้นน้อมมาสู่การฟังพระธรรม
@ที่จะเข้าจความเป็นจริงของธรรมได้ จะต้องเป็นผู้ตรง จริงใจ อดทนอย่างยิ่ง เพราะ
ธรรมยากอย่างยิ่ง
@ขณะนี้ ฟังอะไร ฟังเรื่องของธรรม เพื่ออะไร เพื่อเข้าใจถูกเห้นถูกว่า ความจริงเป็น
อย่างนี้จริงๆ
@พระธรรม เตือนให้เป็นผู้ไม่ประมาทในอกุศล และ กุศล แม้เพียงเล็กน้อย
@แต่ละคนแต่ละท่าน ก็เป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ซึ่งไม่พ้นไปจากธรรม ที่เป็นนามธรรมและ
รูปธรรม
@ควรที่จะเป็นผู้น้อมรับพระธรรมคำสอนหรือเปล่า เพราะผู้ทีทรงแสดงนั้น เป็นพระสัมมา
สัมพุทธเจ้า
@ชีวิตสั้นแสนสั้น การมีโอกาสได้ฟังความจริง นี้แหละ เป็นสิ่งที่ประเสริฐ
@ถ้าไม่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้ว ไม่สามารถขุดรากของกิเลสได้เลย
@ธรรม คิดเอาเองไม่ได้ จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ความจริงก็เป็นความจริง เปลี่ยนแปลง
ไม่ได้
@ที่ไม่ทำกุศล ก็เพราะไม่รู้ว่าถ้ากุศลไม่เกิดก็เป็นอกุศล
@ความดีที่ได้สะสมเพิ่มขึ้นๆ จะขัดเกลาอกุศลให้เบาบาง ฟังพระธรรมก็เข้าใจขึ้น
@ชวนกันให้ไปทำอไรด้วยความไม่รู้ ชวนกันไปให้ไม่รู้ จะมีประโยชน์อะไร
@อันตรายมากถ้าปฏิญาณตนว่่าเป็นภิกษุแล้ว ไม่ได้กระทำตามที่ปฏิญาณไว้ เที่ยว
ย่ำยีพระธรรมวินัย ไม่ประพฤติตามคำสอน เป็นโทษโดยส่วนเดียว
@ผู้ที่มีอกุศลมากๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงแสดงเรื่องของอกุศลธรรม เพื่อให้รู้ ให้
สำนึกว่ามีมากมายเพียงใด
@ผู้ที่มีปัญญาเท่านั้น ที่จะรักษาพระวินัยได้ ถ้าไม่มีปัญญาแล้ว ไม่สามารถจะรักษาได้เลย
มีแต่จะกระทำในสิ่งที่ผิด ละเลยในสิ่งที่ถูกเพราะไม่เข้าใจ
@ถ้ามีความเข้าใจธรรมถูกต้องตามความเป็นจริงแล้ว ใครพูดผิด ก็รู้ ใครพูดถูก ก็รู้
@ทดแทนพระคุณมารดาบิดา ด้วยการฟังพระธรรมให้เข้าใจ
@ชีวิต ไม่พ้นไปจากธรรมเลย จะจำ หรือ จะลืม ก็คือ ธรรม เกิดเพราะเหตุปัจจัย
ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น
@ชีวิตของแต่ละคน เปรียบเสมือนเรือที่ผูกอยู่บนหลักในท่ามกลางน้ำอันมีกระแสเชียว
(เชี่ยว เพราะกิเลส ถูกพัดพาไปด้วยกิเลส ขึ้นอยู่กับว่าใครจะอาศัยหลักที่มั่นคงคือ
คุณความดีเป็นเครื่องประคับประคองมากแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ความเข้าใจ
พระธรรม)
@เด็กบางคน ใหม่ๆ เป็นคนน่ารักมาก (ก่อนที่จะถูกสิ่งแวดล้อมทับถม) เป็นคนเอื้อ
อาทรถือของให้ผู้ใหญ่ โดยไม่ต้องมีใครบอกกล่าว แต่แล้ววันเดือนปี ผ่านไป ก็เป็น
สมาชิกของสังคมก้มหน้า (วันๆ ไม่ทำอะไร มีแต่ก้มหน้าก้มตาเล่นเกม เล่นไลน์)
@ทุกคนตายแน่ๆ แต่ก่อนตาย ได้ประโยชน์อะไรจากการได้เกิดมาเป็นบุคคลนี้้.
...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของคุณแสงมณี ชิงดวง
ตลอดจนถึงขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ด้วยครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
@การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ก็ต้องเป็นผู้มีบุญที่ได้กระทำมาแล้วตั้งแต่ปางก่อน เช่น
เห็นประโยชน์ของพระธรรมว่า วิชาการต่างๆ ยังศึกษาเล่าเรียนได้ แล้วสิ่งที่ประเสริฐ
ที่เป็นพระปัญญาตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะไม่ศึกษาหรือ จึงเริ่มฟัง เริ่มศึกษา
เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป
...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของคุณแสงมณี ชิงดวง
ขออนุมทนา อาจารย์คำปั่น ที่นำภาพ และ ธรรมดีๆ มาให้อ่านกัน เหมือนได้ไปเขาใหญ่
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน ครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของ คุณคำปั่น มากครับ
ที่ได้นำข้อความและภาพการสนทนาธรรมมาให้ทุกๆ ท่าน ที่ไม่มีโอกาสได้ไป
ได้รับประโยชน์ด้วย รวดเร็วจริงๆ ครับ
"...ชีวิตสั้นแสนสั้น การมีโอกาสได้ฟังความจริง นี้แหละ เป็นสิ่งที่ประเสริฐ..."
กราบท่านอาจารย์
ขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของคุณแสงมณี ชิงดวง
และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ
...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของคุณแสงมณี ชิงดวง และคณะ
ในการจัดการสนทนาธรรม
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่น สำหรับภาพ และ ธรรมดีๆ ครับ
และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ