เรื่องเทวดา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ลมเป็นสภาพธรรมที่มีจริง อันเป็นวาโยธาตุ ลมเกิดจากสมุฏฐานคือ เหตุหลายประการ ทั้งที่เป็นอุตุ จิต กรรม และอาหาร ส่วนลมที่เป็นลมหายใจ เกิดจากจิตเป็นเหตุ เป็นสมุฏฐาน ลมที่เกิดจากจิต เป็นเหตุ ละเอียดมากครับ
ซึ่งลมหายใจ สำหรับเทวดาแล้ว ก็มีรูปที่เกิดจากกรรม จิต อุตุ อาหาร เพราะฉะนั้น เทวดาก็ยังมีจิต ดังนั้น ก็ยังมีปัจจัยเกิดลมหายใจได้ แต่ลมหายใจของเทวดาก็ต้องละเอียด ประณีต ตามรูปของเทวดาที่ประณีตด้วย ครับ เพราะฉะนั้น จึงสรุปได้ว่า เทวดามีลมหายใจ ซึ่งขอยกข้อความที่แสดงว่า เทวดามีลมหายใจ ที่เป็นข้อความที่แสดงว่า เมื่อเทวดาจะจุติคือ ตายจากความเป็นเทวดา นั้นเป็นอย่างไร ครับ
[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ หน้าที่ ๙๕
พวกเทวดา ไม่รู้สึกหนาว ไม่รู้สึกร้อน ในกาลนั้นเหงื่อไหลจากสรีระ เป็นหยดๆ ตลอดกาลประมาณเท่านี้ ในสรีระของเทวดาเหล่านั้น ย่อมไม่ปรากฏวรรณต่างกัน ด้วยสามารถฟันหักและผมหงอก เป็นต้น เทพธิดาปรากฏเหมือนมีอายุ ๑๖ เทพบุตรปรากฏเหมือนมีอายุ ๒๐ แต่ในเวลาตาย อัตภาพของเทพบุตรเหล่านั้นทรุดโทรม อนึ่ง ตลอดกาลประมาณเท่านี้ เทพบุตรเหล่านั้น ไม่มีความกระสันในเทวโลก แต่ในเวลาจะตาย หายใจไม่ออกกระสับกระส่าย ไม่ยินดี ในอาสนะของตน.
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จิต เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นนามธรรมประเภทหนึ่งซึ่งเป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ (อารมณ์คือ สิ่งที่จิตรู้) จิตมีอยู่จริงทุกขณะของชีวิต เพราะชีวิตดำรงอยู่เพียงชั่ว ๑ ขณะจิตเท่านั้น ไม่ว่าจะเกิดเป็นมนุษย์หรือเทวดาก็ตาม ความเป็นจริงเป็นอย่างนี้ เมื่อจิตขณะหนึ่งดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากรูปธรรมอย่างสิ้นเชิง เพราะรูปธรรม เป็นสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรไม่รู้อารมณ์เหมือนกับนามธรรม ตามการศึกษาก็พอจะเข้าใจได้ว่า จิตใด เป็นปัจจัยให้เกิดจิตตชรูป (รูปที่เกิดจากจิต) ได้ และจิตใด ไม่เป็นปัจจัยให้เกิดจิตตชรูป ทั้งหมดนั้น แสดงถึงความเป็นจริงของสภาพธรรมที่เป็นจริงอย่างนี้ ไม่สามารถที่จะไปเปลี่ยนแปลงความจริงนั้นได้ แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ก็ไม่ได้ทรงเปลี่ยนแปลงธรรม เพราะเหตุว่าธรรมเป็นจริงอย่างไร พระองค์ทรงตรัสรู้ตามความเป็นจริง และทรงแสดงไปตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้นๆ
ที่มีการบัญญัติเรียกว่าเป็น เทวดา ก็เพราะมีความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม ซึ่งไม่พ้นจากนามธรรมและรูปธรรม เพราะเมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว คน สัตว์ เทวดา ไม่มี มีแต่ธรรมเท่านั้น เทวดายังมีจิต มีเจตสิก และมีรูปเกิดขึ้นเป็นไป จึงยังมีเหตุปัจจัยที่จะทำให้ลมหายใจ ซึ่งเป็นรูปที่เกิดจากจิตเกิดขึ้นเป็นไปได้ เป็นธรรมที่เกิด เพราะเหตุปัจจัยทั้งสิ้นไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ
เทวดามีลมหายใจเหมือนกับมนุษย์ แตกต่างกันที่มนุษย์มีกายหยาบ เทวดามีกายละเอียด ค่ะ