การเป็นผู้ว่าง่ายคืออะไรและทำอย่างไรครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ธรรม เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่มีใครสามารถบังคับบัญชาให้สภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไปตามใจชอบได้ แต่เกิดเพราะเหตุปัจจัยจริงๆ แม้แต่ความเป็นผู้ว่าง่าย ก็เป็นธรรมที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไป ต้องเป็นกุศลธรรมเท่านั้น ในขณะที่มีการใคร่ครวญไตร่ตรองพิจารณาด้วยปัญญาเห็นถูกตามความเป็นจริง ว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด แล้วน้อมประพฤติในสิ่งที่ถูก ละเว้นในสิ่งที่ผิด เป็นผู้ง่ายต่อพระธรรมคำสอน ง่ายต่อการที่จะเป็นกุศล เมื่อได้รับคำพร่ำสอนที่ดี เป็นประโยชน์เกื้อกูล ก็น้อมรับในคำพร่ำสอนนั้น แล้วน้อมประพฤติตาม ความเป็นผู้ว่าง่าย นั้น เป็นมงคล เป็นไปเพื่อความเจริญอย่างแท้จริง เป็นเหตุให้กุศลธรรมเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจะตรงกันข้ามกับผู้ว่ายาก เพราะเหตุว่าบุคคลผู้ว่ายาก ไม่ว่าบุคคลอื่นผู้เห็นประโยชน์จะแนะนำดีอย่างไร ก็ไม่ฟัง แถมยังเกิดความโกรธผู้แนะนำเสียอีก
ตัวอย่างบุคคลผู้ว่าง่าย ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ
ผลของความเป็นผู้ว่าง่าย [ท่านพระราธะ]
จะเห็นได้ว่าจากเรื่องของพระราธเถระ ผู้บวชเมื่อแก่ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านพระสารีบุตร แสดงถึงความเป็นผู้ว่าง่ายอย่างชัดเจน พระสารีบุตรเถระ กล่าวธรรม พร่ำสอนอย่างไร ท่านก็น้อมรับคำพร่ำสอนดังกล่าวนั้น ผลจากการฟังพระธรรมโดยความเคารพ ว่าง่ายต่อคำสอน ทำให้พระราธะจากที่เป็นปุถุชนเมื่อได้รับฟังคำพร่ำสอนอันเป็นโอวาทของท่านพระสารีบุตรผู้เป็นพระอรหันต์ โดยที่ท่านรับฟัง และปฏิบัติตามด้วยความเคารพ จนในที่สุดก็สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นเช่นเดียวกันกับท่านพระสารีบุตร นี้เป็นผลของความเป็นผู้ว่าง่าย ครับ
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๑ [อรรถกถา เมตตสูตร]
ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๒ [อรรถกถา สัลเลขสูตร]
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
[เล่มที่ 76] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒- หน้าที่ 502
[๘๕๓] โสวจัสสตา เป็นไฉน
กิริยาของผู้ว่าง่าย ภาวะแห่งผู้ว่าง่าย ความเป็นผู้ว่าง่าย ความไม่ยึดข้างขัดขืน ความไม่พอใจทางโต้แย้ง ความเอื้อเฟื้อ ภาวะแห่งผู้เอื้อเฟื้อความเป็นผู้ทั้งเคารพ ทั้งรับฟังในเมื่อถูกว่ากล่าวโดยสหธรรม นี้เรียกว่า โสวจัสสตา.
ความเป็นผู้ว่าง่าย เป็นธรรมฝ่ายดี เป็นมงคลอันนำมาซึ่งความเจริญในกุศลธรรม และสามารถบรรลุธรรมได้เพราะอาศัยความเป็นผู้ว่าง่าย ความเป็นผู้ว่าง่ายคือ บุคคลผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมของพระพุทธเจ้าโดยเคารพ เพราะเห็นแก่ประโยชน์คือกุศลธรรม และเคารพในพระธรรมในพระพุทธเจ้า จึงเป็นผู้ว่าง่ายคือปฏิบัติตามในสิ่งที่ถูกต้อง ความเป็นผู้ว่าง่ายไมได้หมายถึงบุคคลที่น้อมปฏิบัติตามเพราะเหตุแห่งลาภ สักการะหรือเพราะความรัก ความกลัวที่เป็นอกุศลธรรม ผู้ว่าง่ายจึงเป็นกุศลธรรมที่เกิดจากปัญญาที่เห็นประโยชน์อันเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส เมื่อมีผู้อื่นว่าหรือตักเตือนก็น้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความเคารพในพระธรรม ไม่ใช่เหตุอย่างอื่นจึงเป็นผู้ว่าง่าย
เพราะฉะนั้น การน้อมปฏิบัติตามจึงเกิดได้จากการจิตที่เป็นกุศลและเป็นอกุศลเพราฉะนั้นจึงไม่ได้ตัดสินที่การกระทำแต่ตัดสินที่สภาพของจิตที่เกิดขึ้น
เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ
เคารพนอบน้อมพระธรรม เป็นผู้ว่าง่าย [กกจูปมสูตร]
ขออนุโมทนา