ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ถือว่าครอบคลุมสติปัฏฐานทั้ง 4 หรือไม่ครับ
ขอเรียนถามปัญหาดังนี้ครับ
1.เฉพาะ "ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน" ถือว่าครอบคลุมสติปัฏฐานทั้ง 4 หรือไม่ครับ
2.การเจริญสติปัฏฐาน จะต้องเรียงลำดับจาก กาย เวทนา จิต ธรรม ตามลำดับหรือไม่ และจำเป็นต้องเจริญให้ครบทุกข้อหรือไม่ครับ
ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
1. เฉพาะ "ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน" ถือว่าครอบคลุมสติปัฏฐานทั้ง 4 หรือไม่ครับ
ธัมมานุปัสสนา คือ ธมฺม (ธรรม) + อนุ (ตาม, บ่อยๆ เนืองๆ ) + ปสฺสนา (การเห็น การพิจารณา)
การพิจารณาเห็นธรรมบ่อยๆ เนืองๆ หมายถึง สติปัฏฐานขณะที่มีนามธรรม หรือรูปธรรม ที่นอกเหนือจากกาย เวทนา จิตเป็นอารมณ์ เป็นการระลึกศึกษาที่ลักษณะของนามหรือรูป ซึ่งเคยยึดถือว่าเป็นตัวตนหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดตามปกติ คือ ไม่มีการจดจ้องหรือเพ่งเล็งที่จะต้องการรู้สภาพของนามใด หรือรูปใดมาก่อน แต่เพราะการสะสมความเข้าใจจากการฟัง การพิจารณา เป็นสังขารขันธ์ปรุงแต่งให้สติพร้อมสัมปชัญญะเกิดขึ้น รู้ลักษณะของนามธรรมหรือรูปธรรม ซึ่งปรากฏโดยความเป็นสภาพรู้หรือสภาพที่ไม่รู้อารมณ์ เช่น ลักษณะที่ปรากฏทางตา (สี) ลักษณะที่ปรากฏทางหู (เสียง) ทางจมูก (กลิ่น) ทางลิ้น (รส) ปสาทรูป หรือเจตสิกประเภทต่างๆ ที่เคยยึดถือผิดว่าเป็นตัวตน หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นการละวิปลาสที่ยึดถือว่าเป็นอัตตาในสิ่งที่เป็นอนัตตา ครับ
สภาพธรรมใดๆ ก็ตามที่ปรากฏ อันนอกเหนือไปจากกาย เวทนา จิต แล้ว นอกนั้นเป็นธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ทั้งหมด เช่น สี ลักษณะที่ปรากฏทางตา สี เสียงลักษณะที่ปรากฏทางหู กลิ่น ลักษณะที่ปรากฏทางจมูก รส ลักษณะที่ปรากฏทางลิ้น เป็นต้น [ซึ่งเป็นทุกขสัจจ์] เป็นสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ถ้าสติปัฏฐานเกิดระลึกรู้สภาพธรรมเหล่านี้ ก็เป็นธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน โดยที่ไม่ใช่เรื่องคิดเลยว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่สติเกิดขึ้นระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ทั้งหมดนั้น เป็นเรื่องของความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้น ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในเรื่องของสภาพธรรมให้เข้าใจจริงๆ แล้ว ย่อมไม่มีเหตุที่สติปัฏฐานจะเกิดได้เลย ที่สำคัญที่สุด จะขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลยทีเดียว ครับ.
ซึ่งเพียงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ไม่ได้ครอบคลุมทั้งสติปัฏฐาน 4 เพราะยังมีกายานุปสัสสนาสติปัฏฐาน และเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน และจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน เพราะแสดงถึงจริตที่แตกต่างกันไป ครับ
2. การเจริญสติปัฏฐานจะต้องเรียงลำดับจาก กาย เวทนา จิต ธรรม ตามลำดับหรือไม่ และจำเป็นต้องเจริญให้ครบทุกข้อหรือไม่ครับ
ไม่จำเป็นครับ แล้วแต่ว่าสติจะเกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมใด ตามเหตุปัจจัย โดยไม่ได้จำเป็นจะต้องเรียง เพราะแสดงถึงความเป็นอนัตตา ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
-สำคัญที่การเริ่มต้นฟังพระธรรมให้เข้าใจว่าธรรม คืออะไร มีจริงๆ ในขณะนี้หรือไม่? ธรรมละเอียดลึกซึ้งมาก ต้องอาศัยการสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อยจริงๆ ไม่ควรเริ่มต้นด้วยการไปทำ ไปพิจารณาอะไรด้วยความเป็นตัวตนจดจ้องต้องการ ซึ่งไม่ได้เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกเลย
ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน มีธรรมะที่นอกจากยึดถือว่า เป็นกาย เวทนา จิต เป็นอารมณ์ คือจำแนกโดยบรรพ คือ หมวดต่างๆ มีดังนี้ คือ นิวรณ์ ขันธ์ อายตนะ โพชฌงค์ สัจจบรรพ
-ต้องไม่ลืมว่า ไม่ว่าจะเป็นหมวดใด ใน ๔ แห่งสติปัฏฐาน ก็คือสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ เพราะเหตุว่า ขณะที่สติเกิด ขณะนั้นไม่ได้เลือกหมวดใดๆ เลย และก็ไม่ได้จงใจที่จะเลือกบรรพหรือหมวดไหน เพราะสติเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ดังนั้นธรรมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ และสติปัฏฐานที่เหลือ ก็คือ สภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ เช่นเดียวกัน
ดังนั้น จึงสำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้นจริงๆ ในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...