เพื่อให้รู้จริงในธรรม
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 538
ข้อความบางตอนจากสัมมาทิฏฐิสูตร
ถามว่า อวิชชาคืออะไรเล่าคุณ? เหตุเกิดอวิชชา ความดับไปแห่งอวิชชา ข้อปฏิบัติ ให้ถึงความดับไปแห่งอวิชชา คืออะไร. ตอบว่า คุณ ความไม่รู้ในทุกข์ ความไม่รู้ในเหตุให้เกิดทุกข์ ความไม่รู้ในความดับไปแห่งทุกข์ ความไม่รู้ในข้อปฏิบัติให้ถึงความดับไปแห่งทุกข์ นี้แลคุณ เรียกว่าอวิชชา. เพราะอาสวะเกิด อวิชชาจึงเกิด เพราะอาสวะดับ อวิชชาจึงดับอริยาษฎางคิกมรรคนี้เท่านั้น เป็นข้อปฏิบัติให้ถึงความดับไปแห่งอวิชชาคือ สัมมาทิฏฐิ ฯลฯ สัมมาสมาธิ.
รู้จริงในสิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏในชีวิตประจำวัน สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏเป็นธรรมมีอยู่ตลอดเวลา หากไม่ได้ฟังพระธรรมโดยละเอียดก็ย่อมไม่มีทางที่จะรู้ความจริงสิ่งที่มีในขณะนี้ ที่เราเคยยึดถือสิ่งที่ปรากฏเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ยังคงหลงต่อไปอีกว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด... จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมให้เกิดความเข้าใจถูกต้อง สิ่งที่มีจริงๆ เพื่อให้รู้จริงในธรรม ไม่ใช่จำ และธรรมไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด จึงไม่คิดไปทำอะไร เพราะนั่นเป็นตัวตนที่จะไปทำ
แต่ต้องเป็นการฟังให้เข้าใจความจริง เพื่อสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมที่กำลังมีขณะนี้ซึ่งไม่พ้นจาก เห็น ได้ยิน...และคิด (เห็นไม่ใช่เรา คิดไม่ใช่เรา เป็นธรรม) เพราะฉะนั้น มาสนทนากันเรื่องความจริงว่า สิ่งที่มีจริงๆ นั้นคืออะไร ทรงตรัสรู้ความจริงอะไร ฟังเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นธรรมทั้งหมด จนกว่าจะรู้ถูกตามความเป็นจริง
ขณะนี้กำลังฟังอยู่ก็ไม่รู้ว่า ไม่ใช่เรา เป็นสังขารขันธ์ปรุงแต่งอยู่ตลอดเวลา เข้าใจหรือไม่เข้าใจ ก็ไม่ใช่เราเลย เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย บังคับให้เข้าใจ หรือไม่เข้าใจก็ไม่ได้ แล้วแต่เหตุที่สมควรแก่ผล
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่ง
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุสลวิริยะของพี่เมตตา
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ
"อยู่ในโลกของความคิดทันทีที่เห็นเพราะจำ" เพียรอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูกในสภาพธรรมด้วยการฟัง และพิจารณาพระธรรม
ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ