ประมวลภาพและสารธรรม สนทนาธรรมที่เชียงใหม่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
วันพุธที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรได้เดินทางไปยัง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนทนาธรรมที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง สำหรับการสนทนาธรรมที่ จ.เชียงใหม่นั้น จัดขึ้นปีละ ๒ ครั้ง ระหว่างต้นปี กับ กลางปี ทางชมรมบ้านธัมมะ มศพ. จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมใจกันเจริญกุศลจัดการสนทนาธรรม เป็นประจำทุกปีเพื่อประโยชน์ คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูกซึ่งเป็นขณะที่มีค่าอย่างยิ่งในชีวิต เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สะสมเหตุที่ดีมา มีศรัทธาเห็นประโยชน์ของพระธรรม ได้ฟังได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แพร่หลายยิ่งขึ้น
ตลอดการสนทนาธรรมนั้นล้วนมีแต่สาระประโยชน์ ที่มีค่าอย่างยิ่งจากการได้ฟังความจริง ที่เป็นคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
ข้าพเจ้าขออนุญาตประมวลเป็นสาระสำคัญของการสนทนาธรรมในครั้งนี้ เท่าที่จะประมวลได้ เป็นประโยคสั้นๆ (ส่วนหนึ่งก็คงจะได้อ่านแล้วจากการที่ อ.ผเดิม ได้ลงไว้ในหัวข้อเก็บเล็กผสมน้อย สนทนาธรรมที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่ฯ) เพื่อประโยชน์ของผู้ศึกษาพระธรรมร่วมกัน ดังนี้
๔๕ พรรษาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลให้ได้เข้าใจสิ่งที่มีจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้ยากเป็นอย่างยิ่ง
มีชีวิตอยู่เพื่อฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา สละอกุศล สละความติดข้อง สละความสะดวกสบาย เพื่อมาฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ
กุศล กับ อกุศล มีความแตกต่างกัน ถ้าใครก็ตามที่สละกุศล สละความถูกต้องนั้น แสดงว่าเป็นเพราะความไม่รู้ ไม่เห็นคุณของกุศล แต่ถ้าใครก็ตาม ที่สละอกุศล เพื่อเจริญกุศลยิ่งๆ ขึ้นไป นั่นก็เป็นเพราะการเป็นผู้เห็นคุณของกุศล เห็นคุณของความดี
ธรรมดาคือความเกิดขึ้นเป็นไปของสิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังมีในขณะนั้นเป็นสิ่งที่มีจริงๆ ความเป็นธรรมดาของเห็นก็มี ความเป็นธรรมดาของได้ยินก็มี ความเป็นธรรมดาของกุศลก็มี ความเป็นธรรมดาของอกุศลก็มี ใครๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ฟังพระธรรม จะน้อยจะมาก ก็ขอให้ได้เข้าใจในสิ่งที่กำลังฟังจริงๆ ความถูกต้อง ต้องเป็นความดี ความชั่วจะถูกต้องไม่ได้ รู้ตัวบ้างไหมว่าตนเองมากไปด้วยกิเลสอกุศล เพียงใด ตราบใดที่ยังไม่มีความเห็นถูก จะเป็นความเป็นถูก (สัมมัตตะ) ไม่ได้ ถ้ามีความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง จะเป็นความผิดใดๆ ไม่ได้เลย
จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขึ้นทีละเล็กทีละน้อย เมื่อมีความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการได้ฟังคำของพระองค์
ฟังพระธรรม ต้องมีการตั้งต้น จะรู้ความจริงได้ ต้องฟังพระธรรม
ปริยัติ ไม่ใช่การไปฟังคำของคนอื่น แต่เป็นการฟัง การศึกษาคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำจริง เป็นวาจาสัจจะ
ผู้ที่ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ควรค่าแก่การอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นโอกาสที่ยากแสนยากกับการได้ยินได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
พระธรรม ไม่ใช่ของใครทั้งสิ้น แต่เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเกิดจากการทรงตรัสรู้ความจริงของพระองค์
ฟังพระธรรมแล้ว เป็นประโยชน์ คือ ได้รู้สิ่งที่ไม่เคยได้รู้มาก่อนในสังสารวัฏฏ์
พุทธบริษัท ขณะนี้เหลือเพียง ๓ (เพราะภิกษุณี ไม่มีแล้ว) คือ ภิกษุ อุบาสก และ อุบาสิกา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ควรที่จะได้ฟังได้ศึกษาพระธรรม แม้แต่การเป็นอุบาสกอุบาสิกา ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะต้องเป็นผู้ที่เข้าไปนั่งใกล้พระรัตนตรัย มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง เข้าใกล้พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
ทางที่ถูกต้อง (สัมมามรรค) จะไม่มีความผิดใดๆ เจือปนเลยแม้แต่น้อย
ทางที่ถูกต้อง (สัมมามรรค) นำไปสู่ความเข้าใจถูกเห็นถูก จนสามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้น
ทางผิด (มิจฉามรรค) นำไปสู่ความเห็นผิดยิ่งๆ ขึ้นไป สำคัญว่าได้เข้าใจถูก สำคัญว่าได้หลุดพ้น แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย เป็นความเห็นผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง
สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจ ความสุขของแต่ะละคน ก็มาจากความเข้าใจถูกเห็นถูกของแต่ละคน แต่ถ้าเป็นความทุกข์ แล้วก็มาจากใจที่เป็นอกุศลของแต่ละคนอีกเหมือนกัน
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรม อุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลก สูงสุด คือ สามารถดับกิเลสอันเป็นเหตุเกิดแห่งทุกข์ได้ทั้งหมด ไม่ต้องมีการเกิดอีกเลยในสังสารวัฏฏ์
ขณะนี้พระธรรมยังดำรงอยู่ พร้อมที่จะให้ผู้อื่นซึ่งเป็นผู้ที่ได้เห็นประโยชน์ ได้อ่าน ได้ฟัง ได้ศึกษาให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกได้
ชาติ จะมั่นคงได้ ก็ด้วยคุณความดีของแต่ละคน ถ้าแต่ละคนเป็นคนเลว ชาติจะมั่นคงได้อย่างไร
ไม่มีใครสามารถที่จะบังคับบัญชาให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเกิดขึ้นได้เลย ใครทำเห็นในขณะนี้ให้เกิดขึ้นได้บ้าง ใครทำได้ยินในขณะนี้ให้เกิดขึ้นได้บ้าง ใครทำโกรธให้เกิดขึ้นได้บ้าง ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย แม้แต่ปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกในขณะนี้ ก็ต้องเกิดขึ้นมาจากเหตุ คือ การอบรมจากการมีโอกาสได้ฟังคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
ถ้าใครก็ตามเห็นว่าพระพุทธศาสนาดี มีประโยชน์ มีความประสงค์ที่จะให้ผู้อื่นได้ฟังได้ศึกษา คนคนนั้น ก็ต้องศึกษาด้วย ไม่ใช่มีแต่พูดให้คนอื่นได้ศึกษาเท่านั้น
ผู้ที่เห็นคุณของพระธรรมคำสอน ก็ต้องเป็นบุคคลผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาพระธรรมมาแล้ว
ฟังพระธรรม เพื่ออะไร จุดประสงค์ต้องตรง เพื่อความสุขใจ หรือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก? ก็ต้องเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก
เดี๋ยวนี้ เป็นอะไร? เป็นธรรม ที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ประโยชน์ ของการฟังพระธรรม อยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก
นานแสนนานมาแล้ว ไม่เคยขาดจิตเลย มีจิตเกิดดับสืบต่อกันอย่างไม่ขาดสาย
พูดตามความเป็นจริงเลยว่า ตั้งแต่เกิดจนตายพูดคำที่ไม่รู้จักจริงๆ จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมให้เข้าใจ
ใครทำให้เกิดทุกข์ ไม่มีเลย อย่าไปโทษคนอื่น นอกจากกิเลสของตนเอง อยากแล้ว ไม่ได้ในสิ่งที่อยาก ก็โกรธ ใครทำให้เกิดเป็นปลา เกิดเป็นสุนัขสวยๆ ราคาแพงๆ เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน เป็นการเกิดด้วยผลของอกุศลกรรม
ที่จะเป็นคนดีได้ ก็ด้วยคุณความดี โดยอาศัยหลักธรรม คือ พระศาสนา ซึ่งเป็นพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
พระพุทธศาสนาเป็นพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพื่อให้ผู้ฟังเกิดปัญญาเป็นของตนเอง
สมาธิ มีจริงๆ เป็นเจตสิกธรรมที่เกิดร่วมกับจิตทุกขณะ
ไปทำอะไรก็ตามด้วยความไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็นนั่งสมาธิ เดินจงกรม ก็คือไปฝึกความไม่รู้ ไม่สามารถทำให้รู้ความจริงอะไรได้เลย มีแต่เพิ่มความไม่รู้และความเห็นผิดให้มากขึ้น
สะสมอกุศล สะสมความไม่รู้มานานแสนนาน ก็จะต้องสะสมความรู้อีกนานแสนนานเช่นเดียวกัน จนกว่าจะเข้าใจความจริงของสภาพธรรมได้ ขอเพียงได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
ธรรมไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริงในขณะนี้ สามารถรู้ได้ ด้วยความเข้าใจถูกเห็นถูก เพราะความจริงไม่สามารถรู้ได้ด้วยความอยาก ความต้องการ
ความเข้าใจพระธรรม ไม่นำทุกข์โทษภัยใดๆ มาให้เลย
เป็นทายาทผู้ได้รับมรดกจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อได้ฟังและเข้าใจพระธรรมตามที่พระองค์ทรงแสดง
บ้านธัมมะ ฟังธรรม สนทนาธรรม เพื่อเข้าใจธรรม และเพื่อเป็นคนดี.
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ทุกๆ ท่าน
ที่ได้ฟังพระธรรม เจริญกุศลร่วมกันในครั้งนี้ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่น ที่ประมวลภาพ รายละเอียดให้ได้อรรถรส ในบรรยากาศ และ ธรรมประกอบครับ
ขออนุโมทนา
"...มีชีวิตอยู่เพื่อฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สละอกุศล สละความติดข้อง สละความสะดวกสบาย เพื่อมาฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ..."
กราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ทุกๆ ท่าน ที่ได้ฟังพระธรรม เจริญกุศลร่วมกันในครั้งนี้ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของอาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย สำหรับภาพและความธรรม ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับทุกๆ ท่าน ที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางไปร่วมฟัง ครับ และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ
กราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ผู้จัดการสนทนาธรรมทุกๆ ท่าน
ขออนุโมทนา อ. คำปั่น อักษรวิลัย สำหรับภาพและความบทความธรรมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ
หลังจากเสร็จสิ้นการสนทนาธรรมตามเวลาปกติแล้ว สหายธรรมจากเชียงใหม่ก็มีความสนใจที่จะได้สนทนาธรรมต่อ เป็นการสนทนาธรรมนอกรอบ ณ รีสอร์ทที่พัก คือ นฤตยะรีสอร์ท เชียงใหม่เป็นการได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของอาจารย์อรรณพ อาจารย์ธิดารัตน์ อาจารย์ธีรพันธ์
และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ
ที่จะเป็นคนดีได้ ก็ด้วยคุณความดี
โดยอาศัยหลักธรรม คือ พระศาสนา
ซึ่งเป็นพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง
อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ด้วยความเคารพ จาก ใหญ่ราชบุรี--ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี