ในปัญจทวารวิถีจิต ฆานวิญญาณจิตจะเกิดเป็นกุศวิบาก หรืออกุศลวิบาก
ตอนนี้มีคนบ่นเรื่องดอกไม้ของต้นพญาสัตบรรณว่าเหม็นมาก แต่บางคนว่าหอม ผมจึงสงสัยว่ารูปที่ปรากฏรูปเดียวกันแต่จะมีกุศลวิบากจิตหรืออกุศลวิบากจิตเกิดก็ได้หรือครับ ถ้าเป็นที่ชวนจิตเกิดเป็นโลภะหรือโทสะ เข้าใจได้
ขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ฆานวิญญาณจิต คือ จิตที่ได้กลิ่น มี 2 ประเภท คือ กุศลวิบาก และ อกุศลวิบาก ขณะที่เป็นกุศลวิบากก็ต้องเป็นกลิ่นที่ดี ส่วนขณะที่เป็นอกุศลวิบากก็เป็นกลิ่นที่ไม่ดี ส่วนใครจะบอกว่าหอมหรือเหม็น สภาพธรรมที่เป็นกุศลวิบาก หรือ อกุศลวิบาก ไม่เปลี่ยนไปตามคำกล่าวที่ว่าหอมหรือเหม็น เช่น มูถ ของสกปรก ก็มีกลิ่นเหม็น แต่สุนัขก็หอม ชอบ เพราะการสะสมมาที่ชอบ แต่คนอื่นก็ว่าเหม็น แต่รูปที่เกิดจากอกุศลวิบากก็เป็นกลิ่นเหม็น ไม่ดี ไม่ได้เปลี่ยนไปตามความชอบ ไม่ชอบ หรือตามที่บอกว่าหอม หรือไม่หอมเลย ครับ
เพราะฉะนั้น กลิ่นดอกไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือแม้กลิ่นทุเรียน อาจจะบอกว่าหอมหรือไม่หอม ในความเห็นแต่ละคน แต่ลักษณะของ วิบาก ที่เป็นกุศลวิบาก อกุศลวิบาก ไม่เปลี่ยนไปตามความชอบ ตามการสะสมของแต่ละคนเลย ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การได้กลิ่น เป็นผลของกรรม ใครๆ ก็ทำให้ได้กลิ่นเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ถ้าเป็นผลของกรรมดี ก็ทำให้ได้กลิ่น ที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้ได้กลิ่นที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ โดยไม่มีใครทำให้เลย ได้กลิ่น ก็เป็นขณะหนึ่งในสังสารวัฏฏ์ และเป็นเหตุนำมาซึ่งความติดข้อง หรือไม่พอใจ และไม่รู้ความจริง ต่อไปอีกมากมาย หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงๆ ทีละเล็กทีละน้อย แม้การได้กลิ่น ก็เป็นธรรม ไม่ใช่เรา ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...