มัชฌิมาปฏิปทา

 
papon
วันที่  12 ก.พ. 2558
หมายเลข  26170
อ่าน  4,111

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"มัชฌิมาปฏิปทา" ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ช่วยกรุณาให้อรรถาธิบายในคำนี้ด้วยครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า มัชฌิมาปฏิปทา หมายถึง ทางสายกลาง เป็นทางที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์หมดจดแห่งสัตว์ทั้งหลาย ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ (สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ) เป็นทางที่ทำให้ผู้ที่อบรมเจริญ บรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ได้ ตามระดับขั้นของปัญญา ไม่ว่าจะเป็นเพศบรรพชิตหรือเพศคฤหัสถ์ก็ตาม

และประการที่สำคัญทางสายกลางที่พูดกันในภาษาไทยนั้น ไม่ตรงกับคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพราะทางสายกลางในทางพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของความเข้าใจถูก เห็นถูก เป็นทางที่ไม่เข้าใกล้ส่วนสุด ๒ ทาง คือ การหมกมุ่นอยู่ในกาม และ การทรมานตนให้ลำบาก ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นได้ที่นี่ ครับ

ไม่รู้ว่าจะดำเนินทางสายกลางได้อย่าง

ปฏิปฏิปทาสายกลางคืออริยมรรคมีองค์ ๘ [มหาวรรค]

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร .. ปฏิปทาสายกลาง

สายกลาง มิใช่ การหาความพอดีของตนเอง

ทางสายกลาง

และขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ได้ที่นี่ครับ

ธรรมะที่เป็นหนทาง

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 12 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะใดที่ปัญญาเกิดรู้ความจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ในขณะนั้นเป็นทางสายกลาง ซึ่งสามารถอ่านเรื่อง ทางสายกลาง ที่รวบรวมโดยท่านอาจารย์สุจินต์ได้ดังนี้ ครับ

@ ได้ยินคำว่าทาง ทางคืออะไร ทางไปไหน ซึ่ง คำว่าทาง ก็เพื่อความเข้าใจถูก เพื่อความเห็นถูก ค่ะ

@ ทางสุดโต่งอีกทาง คือ การทรมานตนให้ลำบาก แม้อย่างละเอียด คือ การทำด้วยโทสะ ทำด้วยการบังคับ ที่พยายามจะละกิเลส ไม่ใช่ทางสายกลาง ค่ะ

@ ทางสายกลาง คือ การอบรมความเข้าใจถูกว่า สภาพธรรมที่เกิดขึ้น เช่น โลภะ โทสะ โมหะ ว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ค่ะ

@ ศึกษาธรรมเพื่อที่จะไม่ทำให้อย่างนู้นอย่างนี้ ไม่ทำบาป ไม่ทำทุจริต ไม่ใช่ทางสายกลาง เพราะ เป็นทางที่จะทำ ไม่เข้าใจ กลางไม่ได้ ค่ะ

@ ถ้าถูกแล้ว จะมีคำว่าแต่ไหม แต่เมื่อไหร่ แต่อย่างนั้น แต่อย่างนี้ ที่จะละ จะทำ ผิดเมื่อนั้น นี่คือความลึกซึ้งของอริยสัจจริงๆ ค่ะ เพราะเป็นทางสายกลาง ทางสายกลางด้วยปัญญาที่เข้าใจว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา เป็นอนัตตา ค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 13 ก.พ. 2558

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ทั้งสองท่าน ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 13 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 15 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
s_sophon
วันที่ 27 เม.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 10 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ