อยากสอบถามเรื่องอิทธิมยะ การใช้อิทธิฤทธิ์เกี่ยวกับอทินนาทานครับ
ในตำรากล่าวว่าสามเณรผู้มีอภิญญามีความต้องการน้ำ แต่ไปขอต่อพญานาคที่มีหน้าที่ดูแลรักษาสระน้ำแล้ว พญานาคไม่ยอม สามเณรจึงเหาะขี้นไปบนอากาศตักน้ำจนได้
หรืออีกกรณีโทณพราหมณ์ทำการตวงพระบรมสารีริกธาตุ ได้ยักยอกเอาพระเขี้ยวแก้วเบื้องขวาใส่มวยผม พระอินทร์มองเห็น ก็ยึดเอาจากมวยผมของพราหมณ์อีกต่อหนึ่ง แล้วนำเอาบรรจุไว้ในพระเจดีย์ชั้นดาวดึงส์
ไม่ทราบว่าสองกรณีเข้าข่ายอทินนาทานหรือไม่ครับ
ขอบคุณและสาธุ สาธุ สาธุครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตามความเป็นจริงแล้ว พระอริยบุคคลทุกระดับขั้น ท่านจะไม่ทำอกุศลกรรมบถใดๆ เลย และที่สำคัญองค์ของอทินนาทาน คือ ของของผู้อื่น รู้ว่าเป็นของของผู้อื่น มีจิตคิดจะลัก มีความพยายามในการลัก และ ลักไปด้วยความพยายามนั้น นี้คือ องค์ประกอบ ๕ อย่างที่ทำให้ถึงการล่วงศีลข้ออทินนาทาน
-จากกรณีของสามเณร (สุมนะ สามเณร) ที่ไปนำน้ำจากสระอโนดาต สุมนสามเณร เป็นพระอรหันต์ ท่านได้อุปัฏฐากดูแลท่านพระอนุรุทธะ ไปเพื่อนำน้ำจากสระอโนดาตเพื่อประโยชน์แก่พระอนุรุทธะที่เกิดโรคลมเสียดท้อง ด้วยการขอต่อพญานาคราชชื่อปันนกะ แสดงความประสงค์ของการมาในครั้งนี้ ไม่ใช่การมาขโมย เดิมทีพญานาค เกิดความไม่พอใจต่อสุมนสามเณร ที่เหาะมาอยู่บนอากาศ เหนือศีรษะตน จึงไม่ยอมให้น้ำ สามเณรประสงค์จะทำให้พญานาคคลายความเห็นผิด คลายความสำคัญตน จึงได้ทรมานพญานาคด้วยฤทธิ์ และได้นำน้ำไปถวายแก่ท่านพระอนุรุทธะ พญานาคยังไม่หมดความโกรธที่ตนเองพ่ายแพ้ต่อสุมนสามเณร ตามไปเพื่อจะทำร้ายสุมนสามเณร ซึ่งพระอนุรุทธะ บอกให้ขอโทษสามเณร จนในที่สุดพญานาคก็ได้ขอโทษ และมีความเป็นมิตรที่ดี พร้อมกับบอกว่าถ้าต้องการน้ำที่สระอโนดาตเมื่อใดตนก็จะนำมาถวาย ครับ
-ส่วนกรณีที่ท้าวสักกะนำพระเขี้ยวแก้วเบื้องขวาออกจากมวยผมของโทณพราหมณ์ ใส่ไว้ในผอบแล้วนำไปประดิษฐานไว้ที่พระจุฬามณีเจดีย์ ในเทวโลก ไม่ใช่การขโมย เพราะเหตุว่า ท้าวสักกะ ท่านเป็นพระอริยบุคคล การทำอกุศลกรรมบถ นั้น ไม่มีแล้ว การกระทำของท้าวสักกะดังกล่าว เป็นการมุ่งอนุเคราะห์เกื้อกูล เพราะเหตุว่าท้าวสักกะพิจารณาเห็นว่าโทณพราหมณ์ไม่สามารถทำการสักการบูชาที่เหมาะควรแก่พระเขี้ยวแก้วเบื้องขวา ได้ จึงได้นำไปประดิษฐานไว้ในที่ที่อันสมควร ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...